‘Sống chậm’, tập yoga, tập gym là không có mục tiêu sống?
‘Ôm’ 2-3 việc làm thêm để chạy đua với suy thoái kinh tế
Đối phó với áp lực, Gen Z chọn cách ‘nằm ì trên giường’
Giảm cân lành mạnh: ‘Ngoại hình không quan trọng, sức khỏe mới quan trọng’
Mẹ – Động lực mạnh mẽ trong hành trình vượt khó của những gương mặt học bổng
Thu Quỳnh: ‘Tôi không bị áp lực về tờ giấy đăng kí kết hôn’
Uống trà theo… trend
Mẹ – Động lực mạnh mẽ trong hành trình vượt khó của những gương mặt học bổng
Triệu Lệ Dĩnh và cú chuyển hình từ lưu lượng sang diễn viên thực lực
Việc các trường học cấm điện thoại không phải là điều mới mẻ nhưng thời gian gần đây, nó đã trở thành một phong trào mạnh mẽ, đặc biệt sau khi UNESCO khuyến cáo lệnh cấm này vào năm 2023. Pháp và Australia đã tiên phong trong việc áp dụng lệnh cấm trên toàn quốc, trong khi các quốc gia khác như Italy, Tây Ban Nha hay Mỹ, lại có những cách tiếp cận khác nhau tùy theo từng vùng hoặc bang. Ở Trung Quốc, trẻ em thậm chí không được phép mang điện thoại đến trường nếu không có sự đồng ý của phụ huynh, trong khi Hà Lan yêu cầu các trường tự lập kế hoạch thực hiện quy định của mình. Mặc dù có nhiều quy định và lệnh cấm khác nhau, tuy nhiên vẫn chưa có đủ bằng chứng rõ ràng về việc liệu những biện pháp này có thực sự cải thiện thành tích học tập của học sinh hay không.
Tại Canada, mặc dù các trường học đã áp dụng lệnh cấm, nhưng Phó Giáo sư Sachin Maharaj của Đại học Ottawa cho biết kết quả vẫn chưa rõ ràng. Một số trường học ghi nhận sự cải thiện, nhưng tác động này không đồng đều. Nghiên cứu ở Na Uy cho thấy lệnh cấm giúp tăng cường khả năng học tập của các bé gái, đặc biệt là ở những trường có quy định nghiêm ngặt.
Điện thoại không chỉ là công cụ giải trí, mà còn là phương tiện giáo dục. Chính điều này đã tạo ra một nghịch lý thú vị: Khi các nhà giáo dục cấm trẻ sử dụng điện thoại để tránh xao nhãng, họ lại phải đối mặt với câu hỏi làm sao để chuẩn bị cho học sinh trong một thế giới kỹ thuật số. Theo bà Kara Brisson-Boivin, Giám đốc nghiên cứu tại MediaSmarts, thay vì cấm hoàn toàn, có lẽ đã đến lúc cần một cách tiếp cận khác, nơi học sinh được dạy cách sử dụng công nghệ một cách thông minh và có trách nhiệm.
Vậy lệnh cấm điện thoại trong lớp có phải là giải pháp tốt nhất? Kết quả hiện tại cho thấy có thể là không. Thay vì tạo ra một môi trường “sạch” không công nghệ, có lẽ điều quan trọng hơn là giúp học sinh xây dựng những thói quen lành mạnh trong việc sử dụng thiết bị di động. Cuộc chiến chống lại điện thoại trong lớp học vẫn đang diễn ra, và kết quả cuối cùng có thể phụ thuộc vào việc chúng ta chọn sử dụng công nghệ để hỗ trợ, thay vì đối đầu với nó.