Không thể phủ nhận rằng các game show âm nhạc như Anh trai vượt ngàn chông gai, Chị đẹp đạp gió, hay Anh trai say hi đã trở thành những hiện tượng giải trí khuấy động Vpop trong suốt hai năm qua. Từ hiệu ứng mạng xã hội, lượng người xem khổng lồ cho đến hàng loạt đêm concert cháy vé, các chương trình này đã góp phần tạo nên một sân chơi sôi động cho làng nhạc Việt.
Tuy nhiên, việc các chương trình này tạm dừng vào năm 2025 được xem là bước đi chiến lược. Theo ê-kíp sản xuất, lý do chính là để khán giả có khoảng thời gian “nghỉ ngơi,” tránh tình trạng bội thực nội dung giải trí. Nhưng nhìn sâu hơn, đây cũng là thời điểm để nhà sản xuất và thị trường âm nhạc tìm kiếm những hướng đi mới.
Khoảng trống này để lại một loạt câu hỏi: Khi không còn các game show đình đám, liệu Vpop có trở lại với mô hình sản phẩm cá nhân như trước? Liệu thế hệ nghệ sĩ Gen Z như Wren Evans, HIEUTHUHAI, hay MONO có thể bứt phá và chiếm trọn sự chú ý của khán giả?
Trong khi đó, chương trình mới Em xinh say hi phiên bản nữ của Anh trai say hi đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục kế thừa sức hút của các game show âm nhạc. Tuy nhiên, việc ra mắt vào thời điểm “vườn không nhà trống” cũng đặt ra nhiều thách thức cho ê-kíp sản xuất.
Thời kỳ của các nghệ sĩ Gen Z
Khi những chương trình lớn tạm ngưng, Vpop sẽ dần chuyển mình về trạng thái quen thuộc nhất: sự ra đời của các sản phẩm âm nhạc mang dấu ấn cá nhân.
Năm 2024, dù bị che mờ bởi hiệu ứng từ Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai say hi, nhưng không thể phủ nhận nhiều sản phẩm cá nhân vẫn tạo được tiếng vang. Điển hình như Wren Evans với Lối Chơi, Sơn Tùng M-TP với những bản hit “triệu view,” hay HIEUTHUHAI với loạt ca khúc bắt tai và phong cách trình diễn hiện đại.
Thế hệ nghệ sĩ Gen Z hiện nay không chỉ có khả năng tự sáng tác mà còn biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân thông qua các sản phẩm âm nhạc khác biệt. MONO, tlinh, RHYDER hay Quang Hùng MasterD đều là những cái tên tiêu biểu, đại diện cho sự năng động và đa sắc của thị trường âm nhạc trẻ.
Điều này đồng nghĩa với việc khán giả sẽ quay lại với các ca khúc được đầu tư nghiêm túc thay vì phụ thuộc vào game show giải trí. Những nghệ sĩ trẻ sẽ phải tự tìm lối đi riêng để chinh phục công chúng bằng chính tài năng và cá tính âm nhạc của mình.
Wren Evans là một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho xu hướng này. Sau album Lối Chơi đầy ấn tượng, anh tiếp tục gây chú ý với sản phẩm mới đang nhá hàng. Điều đáng nói là anh không đi theo công thức “ăn theo show truyền hình,” mà hoàn toàn tạo dựng sự nghiệp thông qua phong cách riêng biệt và âm nhạc chất lượng.
Cạnh tranh khốc liệt và những dấu hỏi cho tương lai
Sự tạm dừng của các game show lớn cũng mang đến những thay đổi đáng kể trong cuộc đua của các chương trình giải trí khác.
Trong khi Rap Việt mùa 4 bị đánh giá là mờ nhạt hơn hẳn các mùa trước, Em xinh say hi lại nhận được nhiều kỳ vọng. Theo những thông tin rò rỉ, chương trình này sẽ quy tụ dàn nghệ sĩ nữ nổi tiếng như Phương Mỹ Chi, Orange, Lyly, tlinh và Juky San – những cái tên đã từng làm mưa làm gió ở chung kết Anh trai say hi.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng cái bóng của các phiên bản nam như Anh trai vượt ngàn chông gai vẫn quá lớn. Sự thành công trước đây của những chương trình này không chỉ đến từ chất lượng âm nhạc mà còn nhờ vào sức nóng từ các cuộc đối đầu gay cấn giữa các nghệ sĩ, đặc biệt là sự “cạnh tranh ngầm” giữa các nhóm fan.
Bên cạnh đó, sự trở lại của các nhóm nhạc quốc tế tại Việt Nam cũng là yếu tố khiến thị trường âm nhạc trở nên sôi động hơn. Trong năm 2024-2025, các concert của 2NE1, BabyMonster hay những đêm diễn của các nghệ sĩ quốc tế tại TP.HCM đã phần nào làm đa dạng hóa bức tranh âm nhạc.