Tối ngày 12-4, thông tin từ Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 8 bị can có liên quan đến vụ sản xuất, kinh doanh sữa bột giả tại Công ty Cổ phần Dược quốc tế Rance Pharma và Công ty Cổ phần Dược dinh dưỡng Hacofood Group.
Trong số các bị can, đáng chú ý có Hoàng Mạnh Hà – Giám đốc Rance Pharma và Vũ Mạnh Cường – Giám đốc Hacofood. Cả hai cùng giữ vai trò cổ đông chính, trực tiếp thành lập, điều hành và góp vốn cho cả hai công ty trên. Họ cũng liên kết với nhiều đối tượng khác để thành lập thêm 9 công ty nhằm công bố sản phẩm và tiêu thụ sữa giả trên diện rộng.
Đường đi của những hộp sữa “thượng vàng hạ cám”
Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2021 đến nay, các bị can đã tổ chức sản xuất tới 573 nhãn hiệu sữa bột khác nhau, nhắm đến nhóm người dùng dễ bị tổn thương như bệnh nhân tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non và phụ nữ có thai. Các sản phẩm này được quảng bá có thành phần quý hiếm như tổ yến, đông trùng hạ thảo, bột macca, bột óc chó…

Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm thực tế cho thấy, sữa không hề chứa các thành phần công bố. Chất lượng các sản phẩm đều dưới 70%, không đạt tiêu chuẩn chất lượng và đủ điều kiện để xác định là hàng giả. Cơ quan chức năng thu giữ tổng cộng 26.740 hộp sữa bột thuộc 90 lô sản xuất khác nhau, với tổng cộng 84 sản phẩm bị làm giả.
Đáng lo ngại hơn, bị can khai nhận đã bổ sung một số chất phụ gia và thay thế nguyên liệu đầu vào để hạ giá thành sản phẩm, nhằm thu lợi bất chính. Trong khi đó, các sản phẩm vẫn được phân phối dưới danh nghĩa sữa dinh dưỡng cao cấp.
Sổ sách giả, doanh thu thật
Để hợp thức hóa quá trình vận hành, các công ty nói trên không chỉ tinh vi trong sản xuất mà còn khéo léo “lách” sổ sách kế toán, né tránh kê khai doanh thu thực tế và trốn thuế. Cơ quan điều tra xác định tổng số tiền gây thất thoát cho ngân sách nhà nước vượt quá 28 tỉ đồng. Mọi giao dịch, phân phối đều được hợp thức hóa thông qua các công ty con, khiến hoạt động kiểm tra trở nên khó khăn hơn.
Đồng thời, trong quá trình khám xét 19 địa điểm khác nhau, lực lượng chức năng cũng thu giữ nhiều tài liệu, thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất và phân phối sữa giả, cho thấy mức độ tổ chức bài bản và quy mô lớn của đường dây.

Với hơn 500 tỉ đồng doanh thu chỉ trong vòng 4 năm, vụ việc không chỉ đặt ra vấn đề về quản lý thị trường thực phẩm chức năng mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về tính dễ tổn thương của nhóm người tiêu dùng đặc biệt: trẻ em, thai phụ và bệnh nhân.
Sự hào nhoáng của những dòng quảng cáo “sữa tổ yến cho mẹ và bé” đã che mờ thực tế về những hộp sữa chứa đầy phụ gia rẻ tiền. Từ những nhãn mác mỹ miều cho đến bảng thành phần “trong mơ”, tất cả chỉ là lớp vỏ cho một chuỗi hành vi gian dối có hệ thống.