Vụ việc liên quan đến thực phẩm hỗ trợ sinh lý mang tên Xtraman đang khiến dư luận dậy sóng sau khi Bộ Công an khởi tố hàng loạt cá nhân vì sản xuất, tiêu thụ hàng giả. Trong đó, ca sĩ Duy Mạnh được xác định từng tham gia quảng bá cho chính sản phẩm này vào thời điểm cách đây ba năm.
Duy Mạnh cho biết anh nhận lời quay video quảng cáo khi được đơn vị hợp tác cung cấp giấy tờ đầy đủ, bao gồm giấy phép lưu hành. Tuy nhiên, khi kịch bản ban đầu giới thiệu đây là “thuốc”, anh đã chủ động yêu cầu chỉnh sửa thành “thực phẩm hỗ trợ sinh lý” để tránh gây hiểu lầm.
“Cách đây 3 năm, tôi chưa có kinh nghiệm nên nhận lời quảng cáo mặt hàng này. Sau này, với những sản phẩm liên quan đến sức khỏe, tôi đều từ chối vì bản thân không có thời gian trải nghiệm hoặc sử dụng”, Duy Mạnh nói rõ.
Theo anh, việc không trực tiếp sử dụng sản phẩm nhưng vẫn tham gia quảng bá là một sai lầm lớn. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều người nổi tiếng đang bị điểm danh vì quảng cáo sai sự thật, Duy Mạnh cho rằng đây là bài học nghiêm túc cần được rút kinh nghiệm một cách sâu sắc.
“Tôi hoàn toàn sai. Tôi không nắm rõ và vô tình tiếp tay cho họ lừa dối người tiêu dùng”, nam ca sĩ thẳng thắn.

Đáng chú ý, Duy Mạnh là nghệ sĩ tiếp theo bị nhắc tên sau loạt vụ việc có liên quan đến người nổi tiếng quảng bá sản phẩm sai sự thật. Trước đó, tối 19/5, Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố vì liên quan vụ án sản xuất thực phẩm giả và lừa dối khách hàng.
Chưa dừng lại, ngày 21/5, đại diện Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết đang kiểm tra hoạt động kinh doanh và quảng bá sản phẩm giảm cân của DJ Ngân 98. Trong khi đó, Sở Y tế Đồng Nai đã yêu cầu đình chỉ lưu hành và tiêu hủy lô kem chống nắng Hanayuki do phía công ty của chồng Đoàn Di Băng phân phối, sau khi phát hiện chỉ số chống nắng thực tế chỉ đạt SPF 2,4 – thấp hơn nhiều so với chỉ số công bố là SPF 50.
Những vụ việc liên tiếp liên quan đến thực phẩm giả, quảng cáo sai lệch đã đặt ra câu hỏi về trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của các nghệ sĩ, nhất là khi tên tuổi của họ có ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng trẻ.
Từ góc nhìn xã hội, đây không chỉ là sự cố riêng lẻ của một vài cá nhân. Mà ngược lại, nó phản ánh một thực tế đang tồn tại âm ỉ: sự lỏng lẻo trong kiểm duyệt nội dung quảng cáo trên nền tảng số, nơi các video quảng bá dễ dàng được lan truyền mạnh mẽ mà không qua kiểm định.
Với lời xin lỗi và thái độ hợp tác từ Duy Mạnh, có thể thấy nghệ sĩ này đã nhìn nhận lại vai trò và trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, điều công chúng quan tâm là liệu sau những bài học đắt giá này, giới nghệ sĩ có thực sự cẩn trọng hơn khi hợp tác quảng bá sản phẩm, nhất là trong lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cộng đồng.
