Những ngày cận Tết, hình ảnh các shipper ngồi bệt dưới vỉa hè, tay cầm danh sách đơn hàng, miệng liên tục gọi điện cho khách đã trở nên quen thuộc tại nhiều tuyến phố ở TP.HCM. Họ phải làm việc xuyên trưa, có khi không kịp ăn uống để đảm bảo hàng hóa đến tay người nhận đúng hẹn.
Anh Lê Chí Hướng (37 tuổi), một shipper kỳ cựu tại quận 1, chia sẻ rằng anh thường bắt đầu công việc từ 7h sáng và kết thúc lúc 8h tối. Những ngày này, lượng đơn hàng tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường.
“Tôi phải giao khoảng 400 đơn mỗi ngày. Nhiều khi đang giao dở, khách gọi liên tục hối thúc nhận hàng. Có hôm không kịp ăn trưa, đến 3h chiều mới kiếm gì đó ăn tạm” anh Hướng kể.
Không chỉ riêng anh Hướng, nhiều shipper khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Anh Minh Nhật (29 tuổi), một shipper chuyên giao hàng tại khu đô thị Sala (TP Thủ Đức), cho biết anh phải tranh thủ từng phút để giao hàng cho khách văn phòng trước giờ nghỉ trưa.
“Đợt này phải chạy đua với thời gian, vì nhiều người muốn nhận hàng sớm để kịp về quê ăn Tết. Tôi giao khoảng 200 đơn/ngày, nhưng cũng gặp khó khăn vì tình trạng kẹt xe” anh Nhật nói.
Theo ghi nhận, tình trạng kẹt xe tại TP.HCM những ngày giáp Tết xảy ra thường xuyên hơn, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm. Điều này khiến việc di chuyển của các shipper trở nên khó khăn, mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành việc giao hàng.
Anh Nguyễn Nhật Nam (22 tuổi), một shipper tại quận Gò Vấp, cho biết anh phải giao tới 400 đơn mỗi ngày vào những tuần cuối năm. Từ sau Tết Dương lịch, tình trạng kẹt xe xảy ra nhiều hơn khiến thời gian giao hàng của anh kéo dài đến tận tối muộn.
“Ngày thường, tôi giao khoảng 250 đơn và kết thúc công việc vào lúc 16h. Nhưng những ngày này, tôi phải làm từ 6h30 sáng đến 20h tối mới xong” anh Nam chia sẻ.
Ngoài việc phải giao số lượng đơn hàng lớn, các shipper còn đối mặt với áp lực từ khách hàng. Nhiều khách tỏ ra sốt ruột, liên tục gọi điện hối thúc, khiến các shipper cảm thấy căng thẳng hơn.
Theo thạc sĩ Đỗ Quang Huy, Giám đốc công ty thương mại điện tử Ecotop, tình trạng tắc nghẽn đơn hàng vào dịp cuối năm là điều khó tránh khỏi. Nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao, cùng với tâm lý muốn nhận hàng trước Tết của người tiêu dùng, khiến các đơn vị vận chuyển phải “gồng mình” để xử lý.
Ông cũng cho biết, các đơn vị vận chuyển hiện đã áp dụng chính sách từ chối những đơn hàng đặt quá muộn để giảm bớt tình trạng quá tải. Tuy nhiên, với khối lượng đơn hàng tăng vọt, việc đảm bảo giao hàng đúng hẹn vẫn là thách thức lớn.
Giữa không khí tất bật, hối hả của những ngày cuối năm, hình ảnh các shipper chăm chỉ, miệt mài giao hàng đã trở thành một phần quen thuộc trong nhịp sống hiện đại. Dù vất vả, áp lực, họ vẫn không ngừng cố gắng để đảm bảo mọi người đều có thể nhận được hàng hóa kịp thời trước Tết.
Những câu chuyện về cuộc sống của các shipper cũng mang đến cho chúng ta góc nhìn trân trọng hơn về công việc này. Đó không chỉ là công việc giao nhận đơn thuần mà còn là hành trình mang niềm vui, sự sum vầy đến từng gia đình trong dịp Tết Nguyên đán.