Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, toàn bộ các trạm thu phí trên cao tốc Bến Lức – Long Thành đã sẵn sàng vận hành từ ngày 10/8. Giá vé trung bình 2.000 đồng/km, thấp nhất hơn 5.000 đồng/lượt và cao nhất gần 450.000 đồng/lượt, tùy quãng đường và nhóm phương tiện.
6 trạm thu phí áp dụng ETC
Theo VEC, các trạm thu phí hiện đặt tại hai đoạn: từ nút giao cao tốc TP.HCM – Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo (TP.HCM) và từ nút giao Phước An đến Quốc lộ 51 (Đồng Nai).
Tất cả các làn thu phí đều sử dụng hệ thống thu phí không dừng (ETC), cho phép phương tiện di chuyển qua trạm liên tục, hạn chế tình trạng ùn tắc.
Mức phí đã bao gồm 8% thuế VAT, chia thành 5 nhóm phương tiện:
Nhóm 1: Xe dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt công cộng — 5.000 đến 112.000 đồng/lượt.
Nhóm 2: Xe 12-30 ghế, tải từ 2 đến dưới 4 tấn — 8.000 đến 167.500 đồng/lượt.
Nhóm 3: Xe từ 31 ghế trở lên, tải 4 đến dưới 10 tấn, xe đầu kéo không kéo rơ moóc — 11.000 đến 223.000 đồng/lượt.
Nhóm 4: Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, container 20 feet — 13.350 đến 279.000 đồng/lượt.
Nhóm 5: Xe tải từ 18 tấn trở lên, container 40 feet — 21.000 đến 450.000 đồng/lượt.
VEC cho biết phương án tài chính thu 2.000 đồng/km đã được Bộ Xây dựng phê duyệt. Mức phí được tính toán để phù hợp với khả năng chi trả của người dân và yêu cầu hoàn vốn dự án. Dự kiến, giá vé sẽ điều chỉnh 3 năm/lần, mỗi lần tăng khoảng 12%.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành dài gần 58 km, đi qua Long An, TP.HCM và Đồng Nai, thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Dự án khởi công tháng 7/2014, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 31.300 tỷ đồng, sau điều chỉnh còn hơn 29.500 tỷ đồng, từ nguồn vốn ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng trong nước. Tuyến có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 100 km/h.
Từ tháng 2, một số đoạn tuyến đã được khai thác tạm để phục vụ nhu cầu đi lại, tiếp đó tháng 4 mở thêm đoạn Km3+420 – Km21+850. Dự kiến, toàn tuyến sẽ hoàn thành trong năm 2026, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực cho Quốc lộ 1 và các tuyến đường hiện hữu.
