Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, đóng vai trò kết nối chiến lược giữa các tỉnh Đông Nam Bộ, đặc biệt là phục vụ hoạt động của sân bay quốc tế Long Thành. Theo ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, đoạn cao tốc qua Đồng Nai dài hơn 34km, chạy qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành.
Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể:
TP Biên Hòa: Giải phóng khoảng 70% diện tích
Huyện Long Thành: Đạt khoảng 80%
Tuy nhiên, vấn đề còn nằm ở việc diện tích mặt bằng được bàn giao chưa liền khoảnh, gây khó khăn cho các đơn vị thi công. Để khắc phục tình trạng này, các nhà thầu đang tập trung thi công những hạng mục có thể triển khai trước như cầu vượt và hầm chui.
Ông Bôn khẳng định: “Dự kiến đến hết tháng 1/2025, khi mặt bằng được bàn giao liên tục, các mũi thi công sẽ được triển khai đồng loạt nhằm đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời phục vụ sân bay Long Thành hoạt động vào năm 2026”.
Đồng Nai chậm chân so với Bà Rịa – Vũng Tàu
So sánh tiến độ dự án trên địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Nguyễn Bôn thừa nhận cao tốc đoạn qua Đồng Nai đang có phần chậm hơn. Lý do chính là quá trình giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn hơn so với tỉnh bạn.
Dù vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt từ chính quyền tỉnh Đồng Nai và nỗ lực của Ban Quản lý dự án, các công đoạn còn lại đang được đẩy nhanh để bù đắp thời gian bị chậm trễ. Việc kết nối giữa hai tỉnh sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế vùng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Phương án hầm thay cầu Cát Lái: giải pháp khả thi hơn
Liên quan đến phương án kết nối Đồng Nai với TP.HCM qua khu vực Cát Lái, ông Phan Trung Hưng Hà, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai, cho biết: Ban đầu, Chính phủ đồng ý phương án xây dựng cầu Cát Lái theo hình thức BOT. Tuy nhiên, sau khi đánh giá, cầu được nhận định sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cảng Cát Lái hiện tại.
Vì vậy, Đồng Nai đã đề xuất chuyển từ phương án xây cầu sang xây hầm vượt sông Cát Lái và nhận được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ. Phương án này được đánh giá cao hơn về tính khả thi nhưng kinh phí dự kiến sẽ tăng đáng kể.
Nguồn vốn thực hiện dự án sẽ được triển khai như sau:
Hầm vượt sông: Sử dụng hình thức BOT (vốn xã hội hóa)
Đường dẫn hai bên: Do ngân sách địa phương tự đầu tư
“Trong thời gian tới, Đồng Nai sẽ phối hợp chặt chẽ với TP.HCM để triển khai dự án hầm Cát Lái nhằm giải quyết vấn đề kết nối giao thông khu vực này một cách hiệu quả nhất”, ông Hà nhấn mạnh.
Một công trình đáng chú ý khác tại Đồng Nai là cầu Vàm Cái Sứt, với tổng mức đầu tư gần 400 tỉ đồng. Cây cầu này nằm trên trục hương lộ 2, kết nối từ quốc lộ 51 đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Tuy nhiên, hiện tại, cầu chưa phát huy tối đa công năng vì thiếu đường kết nối.
Theo ông Hà, phần đường dẫn thuộc đoạn 2 của hương lộ 2 ban đầu được giao cho hai doanh nghiệp lớn là Golf Long Thành và Amata Long Thành thực hiện. Tuy nhiên, tiến độ triển khai của các doanh nghiệp này đang rất chậm. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai đã đề xuất tách dự án đường dẫn ra và sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để đảm bảo tiến độ.
Ông Hà cho biết: “Dù chưa phát huy được hết công suất ở thời điểm hiện tại, nhưng cầu Vàm Cái Sứt vẫn đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch kết nối giao thông của tỉnh”.