Tiêu Dùng Thông Minh

“Chiếc xe bánh béo” huyền thoại trở lại với diện mạo điện hóa cực chất

MCS- Tại Japan Mobility Show 2025, (Suzuki) mang đến một bất ngờ lớn khi hồi sinh biểu tượng VanVan huyền thoại trong hình hài hoàn toàn mới – mẫu xe điện (Suzuki e-VanVan). Vẫn giữ tinh thần tự do, phóng khoáng của thế hệ 1970, nhưng giờ đây chiếc “xe bánh béo” ấy khoác lên mình lớp áo công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và đậm chất cá tính.

e-VanVan là lời tri ân quá khứ và cũng là tuyên ngôn cho tương lai của Suzuki. Mẫu concept xe máy điện này được hãng gọi bằng cái tên đầy gợi mở “Next-Gen Fat Bike” – chiếc xe bánh béo thế hệ mới.

Từ kiểu dáng đèn pha tròn, yên xe dài đến thân hình thấp đặc trưng, e-VanVan vẫn giữ được DNA của (Suzuki VanVan 200) nguyên bản. Tuy nhiên, những đường nét đã được tinh chỉnh tinh tế, kết hợp bảng màu bạc pha xanh lam mang hơi hướng “kỹ thuật số”, tạo nên cảm giác như bước ra từ một bộ phim viễn tưởng.

Không chỉ là sự trở lại của một biểu tượng, e-VanVan còn thể hiện tầm nhìn mới của Suzuki: kết nối cảm xúc cổ điển với công nghệ xanh nơi ký ức và tương lai gặp nhau.

Tinh thần hoài cổ trong diện mạo tương lai
Tinh thần hoài cổ trong diện mạo tương lai.

Nhỏ gọn, linh hoạt và đầy phong cách

Là một mẫu xe điện đô thị, e-VanVan sở hữu kích thước gọn hơn hẳn bản xăng truyền thống: dài 1.810 mm, rộng 825 mm, cao 1.050 mm. Thiết kế này giúp xe dễ dàng luồn lách trong những con phố đông đúc hay khu đô thị chật hẹp nơi xe tay ga thông thường khó xoay trở.

Điểm thú vị nằm ở bộ lốp “béo” đặc trưng, vừa mang lại cảm giác vững vàng, vừa tạo nên cá tính khác biệt. Nhờ đó, e-VanVan không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là món phụ kiện thời trang di động cho người trẻ yêu phong cách retro.

Theo giới quan sát, Suzuki đang định vị e-VanVan ở phân khúc “giữa” – kết hợp sự nhỏ gọn của scooter với cá tính mạnh mẽ của minibike, tương tự như (Honda Motocompacto) nhưng mang bản sắc Nhật rõ rệt hơn.

Chiếc xe gợi nhớ hình ảnh “Charly cúc cu” một thời
Chiếc xe gợi nhớ hình ảnh “Charly cúc cu” một thời.

Suzuki chưa công bố thông số cụ thể, song nhiều chuyên gia dự đoán e-VanVan sẽ dùng động cơ điện 4–5 mã lực, tương đương các mẫu xe điện cao cấp hiện nay.

Điều đáng chú ý nằm ở mô-men xoắn vượt trội: dù công suất nhỏ, nhưng xe có thể đạt lực kéo lên tới 80–100 Nm mạnh gấp nhiều lần bản xăng (VanVan 200) vốn chỉ 15 Nm. Nhờ vậy, e-VanVan có khả năng tăng tốc nhanh, mượt, phù hợp cho cả việc đi làm hàng ngày lẫn những chuyến dạo phố cuối tuần.

Hướng đến thế hệ trẻ năng động

Không chỉ là chiếc xe, e-VanVan còn là biểu tượng phong cách sống. Suzuki định hình mẫu xe này dành cho những người trẻ ưa dịch chuyển, thích sự khác biệt và đam mê công nghệ.

Từ thiết kế retro pha hiện đại đến khả năng vận hành êm ái, e-VanVan thể hiện tinh thần “urban adventure” – phiêu lưu giữa lòng thành phố, tận hưởng từng khoảnh khắc di chuyển. Đây chính là nét mới khiến mẫu xe điện này khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại của thị trường.

Suzuki kỳ vọng mẫu xe này sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ yêu thích sự khác biệt, dám khám phá và thể hiện cá tính qua từng chuyến đi.
Suzuki kỳ vọng mẫu xe này sẽ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ yêu thích sự khác biệt, dám khám phá và thể hiện cá tính qua từng chuyến đi.

Khi xu hướng xe điện cá nhân đang bùng nổ, nhưng phần lớn vẫn tập trung vào dòng xe tay ga phổ thông, e-VanVan có thể trở thành “cú hích” cho phân khúc xe điện thời trang.

Nếu được giới thiệu tại Việt Nam với mức giá hợp lý khoảng 40–50 triệu đồng, e-VanVan hứa hẹn chinh phục nhóm khách hàng yêu thiết kế cổ điển nhưng đề cao trải nghiệm mới mẻ – tương tự như cách (Honda Cub C125) hay (Yamaha Fazzio) từng làm được.