Đời Sống

Cộng đồng mạng phẫn nộ với nhóm thanh niên vô lễ trong lễ diễu binh 30/4

MCS- Một đoạn video ghi lại cảnh nhóm bạn trẻ lớn tiếng với cựu chiến binh giữa không khí trang nghiêm ngày 30/4 khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Sáng 1/5, đại diện Trường Đại học Văn Lang (đặt tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã có phản hồi chính thức về sự việc. Theo đó, nhà trường xác nhận đang phối hợp với các khoa liên quan và phòng công tác sinh viên để xác minh cụ thể cá nhân vi phạm. Thông điệp được đưa ra là rõ ràng: “Tuyệt đối không bao che hay bỏ qua cho những hành vi thiếu tôn trọng người lớn tuổi, đặc biệt là những người đã cống hiến cho đất nước.”

Một hành vi, cả cộng đồng dậy sóng.
Một hành vi, cả cộng đồng dậy sóng.

Đại diện nhà trường cũng nhấn mạnh rằng, đây là hành vi của một cá nhân đơn lẻ và không đại diện cho tinh thần chung của toàn thể sinh viên Văn Lang. Đồng thời, phía nhà trường cho biết đã nhận được hàng loạt phản ánh từ cộng đồng về vụ việc ngay khi đoạn video được lan truyền.

Đoạn video được ghi lại vào sáng 30/4 – thời điểm diễn ra lễ diễu binh, diễu hành trọng thể tại trung tâm TP.HCM. Trong lúc xếp hàng theo dõi sự kiện, nhóm thanh niên đã có lời lẽ lớn tiếng và cử chỉ được cho là thiếu tôn trọng với một cựu chiến binh, người từng tham gia chiến đấu vì độc lập dân tộc. Cảnh tượng này đối lập hoàn toàn với tinh thần tri ân và tưởng nhớ mà cả nước đang hướng tới, khiến nhiều người xem không khỏi tức giận.

Chỉ trong thời gian ngắn, video đã thu hút hơn 2 triệu lượt xem và hàng ngàn bình luận, phần lớn đều bày tỏ thái độ phẫn nộ. Một bộ phận không nhỏ yêu cầu xử lý nghiêm, không chỉ để răn đe mà còn để nhấn mạnh thông điệp: sự hy sinh của các thế hệ đi trước là điều không thể coi thường.

Sự việc lần này không chỉ đặt ra câu hỏi về ý thức cá nhân mà còn nhấn mạnh vai trò của giáo dục đạo đức trong môi trường đại học. Trong khi nhiều trường, bao gồm cả Trường ĐH Văn Lang, đã tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, và tri ân người có công, thì rõ ràng vẫn còn tồn tại những khoảng trống giữa “giá trị được dạy” và “hành vi được thể hiện”.

Dù chưa có kết luận chính thức về mức độ vi phạm, nhưng trường hợp này có thể là một góc nhìn thực tế về khoảng cách thế hệ, sự thiếu kiềm chế trong giao tiếp xã hội, và nhu cầu khẩn thiết của việc giáo dục kỹ năng ứng xử, đặc biệt trong các tình huống mang tính biểu tượng và thiêng liêng.