Văn Hoá Đa Sắc

Điện ảnh Việt bước vào kỷ nguyên mới với phim dài 3 tiếng do AI sản xuất

MCS- Bộ phim Shadow of the Wolf (Lời nguyền dưới ánh trăng) của đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đang gây chú ý trong cộng đồng yêu điện ảnh khi toàn bộ quá trình sản xuất, từ hình ảnh đến âm thanh, đều do trí tuệ nhân tạo đảm nhiệm.

Giữa thời điểm trí tuệ nhân tạo đang len lỏi vào nhiều lĩnh vực sáng tạo, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương – nghệ danh PaulDolly đã chọn cách đi riêng khi sản xuất bộ phim Shadow of the Wolf bằng công nghệ AI do chính anh cùng đơn vị Solentic Group phát triển. Hệ thống AI mang tên AS (Art Supper/AestheticSynth) không chỉ tạo hình nhân vật mà còn dựng bối cảnh, thiết kế ánh sáng, lồng tiếng, âm nhạc… hoàn toàn tự động, không qua xử lý hậu kỳ theo cách truyền thống.

Phim AI đầu tiên tại Việt Nam
Phim AI đầu tiên tại Việt Nam.

Đáng chú ý, toàn bộ quá trình này chỉ cần đến một chiếc điện thoại iPhone. Đây là một bước thử nghiệm táo bạo trong bối cảnh điện ảnh độc lập đang tìm cách tối ưu chi phí sản xuất, đồng thời khẳng định tính khả thi của việc làm phim công nghệ thấp nhưng hiệu quả cao.

Nội dung đậm màu viễn tưởng, cảnh báo về hậu quả sinh học

Phim kể về một con sói đột biến gen có trí tuệ vượt trội, trở thành đối tượng nghiên cứu trong một dự án quân sự nhằm tạo ra sinh vật lai làm vũ khí sinh học. Tuy nhiên, thí nghiệm thất bại khiến hàng loạt sinh vật nửa người nửa sói vượt khỏi tầm kiểm soát, chống lại con người.

Thông qua lớp vỏ viễn tưởng, phim chuyển tải nhiều thông điệp sâu sắc về đạo đức khoa học, giới hạn nghiên cứu sinh học và sự can thiệp vào tự nhiên. Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương cho biết, bộ phim không chỉ phục vụ khán giả yêu thích thể loại hành động – giả tưởng mà còn mong muốn tạo ra một cuộc đối thoại về môi trường, công nghệ và con người.

Công nghệ làm thay đổi ngôn ngữ điện ảnh.
Công nghệ làm thay đổi ngôn ngữ điện ảnh.

Shadow of the Wolf dài ba tiếng, được phát triển hoàn toàn không qua bất kỳ khâu sản xuất truyền thống nào như thiết kế bối cảnh, casting diễn viên hay ghi hình tại phim trường. Thay vào đó, hệ thống AI đảm nhiệm cả phần diễn hoạt, biểu cảm khuôn mặt, cử động và thậm chí là âm nhạc nền thứ vốn thường yêu cầu đội ngũ nhạc sĩ riêng biệt.

Chính cách làm này đã khiến bộ phim trở thành một hiện tượng trong giới sáng tạo nội dung. Dẫu vậy, song song với những lời khen về tinh thần tiên phong, phim cũng vấp phải không ít tranh luận. Một số ý kiến cho rằng việc AI tham gia quá nhiều vào quá trình sản xuất có thể khiến tác phẩm trở nên thiếu chiều sâu, mất đi tính độc bản vốn có trong nghệ thuật điện ảnh.

Giới hạn nào cho nghệ thuật khi AI dần thay thế con người?

Câu hỏi đặt ra không chỉ là “liệu AI có thể làm phim”, mà còn là “AI có nên làm phim thay con người?”. Dù nhiều khán giả đánh giá cao phần ý tưởng, bối cảnh và thông điệp phim, nhưng cũng không ít người bày tỏ sự lo ngại về tương lai mà AI có thể làm lu mờ cảm xúc thật, yếu tố cốt lõi làm nên linh hồn một tác phẩm.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Shadow of the Wolf đang mở ra một hướng đi mới: phim độc lập, ngân sách thấp nhưng ứng dụng cao về công nghệ. Đây có thể là tiền đề để điện ảnh Việt bước vào cuộc đua công nghệ toàn cầu mà không cần phụ thuộc vào tài nguyên sản xuất lớn như trước.

Định dạng phát hành linh hoạt, tiếp cận số đông.
Định dạng phát hành linh hoạt, tiếp cận số đông.

Được biết, bộ phim sẽ được phát hành miễn phí ở định dạng 2D (1080p) trên các nền tảng số. Ngoài ra, bản 3D với chất lượng hình ảnh 8K sẽ được trình chiếu giới hạn tại rạp cho một số khách mời đặc biệt. MV nhạc phim (OST) đi kèm cũng sẽ phát hành cùng thời điểm.

Cách phát hành đa nền tảng và không thu phí cho thấy định hướng phổ cập nghệ thuật tới công chúng trẻ, phù hợp với phong cách tiếp cận mới trong kỷ nguyên số hóa nội dung.

Dù còn nhiều tranh cãi, Shadow of the Wolf vẫn được đánh giá là cột mốc đáng nhớ với điện ảnh Việt Nam trong việc ứng dụng công nghệ AI vào sáng tạo nội dung. Nó đặt ra nhiều câu hỏi, mở ra nhiều khả năng và quan trọng hơn cả – khơi nguồn cảm hứng cho những người trẻ dấn thân vào hành trình làm phim với niềm tin rằng: rào cản sáng tạo không còn là công nghệ hay ngân sách, mà là giới hạn trong suy nghĩ.