Văn Hoá Đa Sắc

Gen Z chi tiền triệu mua bánh mì Huynh Hoa “xách tay” sang Mỹ

MCS- Bánh mì Huynh Hoa xuất hiện tại Mỹ với giá hơn 1 triệu đồng cho 2 ổ, dân mạng tranh cãi nhưng vẫn trầm trồ vì cách đóng gói cực kỳ “xịn sò”.

Từng ổ bánh mì căng đầy nhân, đậm đà mùi pate, chả lụa, đồ chua nay lại được “xách tay” vắt qua nửa vòng trái đất, hút chân không kỹ lưỡng và xuất hiện trong tủ lạnh của người Việt ở Mỹ. Đó không còn đơn thuần là một ổ bánh mì, mà là một mảnh ký ức quê nhà được bọc kín trong lớp nylon mỏng.

Trong nhiều hội nhóm Facebook chuyên mua bán đồ ăn Việt tại Mỹ, những bài đăng rao bán bánh mì Huynh Hoa xuất hiện với tần suất dày đặc. Giá mỗi ổ dao động khoảng 10–12 USD, tương đương 245k–295k. Thậm chí, combo 2 ổ lên tới 40 USD vượt mức 1 triệu đồng Việt Nam, đắt gấp 8–9 lần giá gốc tại tiệm.

Bất ngờ trở thành “món hot” trên đất Mỹ với giá hơn 1 triệu đồng/2 ổ,
Bất ngờ trở thành “món hot” trên đất Mỹ với giá hơn 1 triệu đồng/2 ổ.

Với người trẻ xa quê, điều khiến họ chấp nhận mức giá “trời Tây” không chỉ là mùi vị, mà còn là cảm giác thân thuộc. Nhiều bài viết mô tả cụ thể cách bảo quản: bánh được hút chân không, phần rau và đồ chua để riêng, bảo quản ngăn mát từ 4–5 ngày, hoặc ngăn đá cả tháng. Việc này giúp giữ gần như trọn vẹn hương vị nguyên bản điều vốn rất hiếm với món ăn “xách tay”.

Nếu nhìn dưới góc độ “chi phí – trải nghiệm”, đây rõ ràng là một cú “deal” lạ kỳ.
Nếu nhìn dưới góc độ “chi phí – trải nghiệm”, đây rõ ràng là một cú “deal” lạ kỳ.

Dù phần lớn người bán là tài khoản cá nhân, không rõ bánh có thực sự được mua trực tiếp từ tiệm bánh mì Huynh Hoa ở trung tâm quận 1, TP.HCM hay không, nhưng phần đông cư dân mạng vẫn hào hứng đặt mua.

Ổ bánh mì được mệnh danh là “nặng gần 1kg” nhờ phần nhân siêu đầy với chả, jambon, pate, thịt nguội, bơ, rau thơm và đồ chua trở thành một “siêu phẩm đường phố” không thể thiếu trong danh sách món ăn nhất định phải thử tại TP.HCM. Sự nổi tiếng của thương hiệu này khiến nhiều du khách nước ngoài cũng tìm đến chỉ để “cắn thử một miếng”.

Bánh mì Huynh Hoa, từ lâu, đã là biểu tượng ẩm thực TP.HCM
Bánh mì Huynh Hoa, từ lâu, đã là biểu tượng ẩm thực TP.HCM .

Hơn cả ẩm thực, đây có thể là tín hiệu cho thấy những thay đổi thú vị trong cách người trẻ xa xứ tìm về nguồn cội – thông qua vị ngon quen thuộc trong từng ổ bánh mì được bảo quản như một báu vật quê nhà.