Karson Krouse, 24 tuổi là một ví dụ điển hình của thế hệ Gen Z tại Mỹ, khi anh dần từ bỏ những hoạt động giải trí bên ngoài và dành phần lớn thời gian ở nhà. “Tôi thích ở nhà” Karson chia sẻ, nhấn mạnh rằng anh chỉ ra ngoài trong những dịp thực sự đặc biệt như sinh nhật.
Theo nghiên cứu của giáo sư Patrick Sharkey, Đại học Princeton, phong cách sống của Gen Z đã thay đổi đáng kể sau đại dịch Covid-19. Họ chuyển các hoạt động như học tập, làm việc, giao lưu bạn bè và giải trí về không gian sống. Thay vì tham gia những buổi tiệc đông đúc hay quán bar náo nhiệt, Gen Z thích tổ chức những buổi gặp gỡ thân mật tại nhà.
Dữ liệu từ website Axios đầu năm 2024 cho thấy, lượt tìm kiếm từ khóa “tiệc tối giới hạn số lượng người” tăng 148% so với trước. Điều này phản ánh rõ xu hướng Gen Z ngày càng chuộng những buổi gặp gỡ riêng tư, nơi họ cảm thấy thoải mái và kiểm soát tốt không gian giao tiếp.
Các quán rượu và bar cũng phải thích nghi. Chẳng hạn, quán The Carriage ở Alabama đã biến không gian của mình thành một “phòng khách thu nhỏ” với thảm trải sàn, sofa gia đình, mang lại cảm giác gần gũi như ở nhà.
Các chuyên gia nhận định, sự gia tăng cảm giác lo âu và áp lực tâm lý là nguyên nhân chính khiến Gen Z tránh xa những nơi đông người. Tuy nhiên, không vì thế mà họ từ bỏ hoàn toàn nhu cầu giao tiếp xã hội. Những bữa tiệc tối ấm cúng hay không gian quán bar gần gũi chính là cầu nối, giúp họ duy trì sự kết nối với cộng đồng theo cách riêng.
Andrew Roth, giám đốc công ty nghiên cứu hành vi tiêu dùng dcdx, nhấn mạnh rằng dù công nghệ mang đến sự kết nối ảo, nhưng chính những bữa tiệc thân mật tại nhà mới là giải pháp hiệu quả giúp Gen Z xây dựng mối quan hệ thực sự.
Xu hướng “thích ở nhà” không chỉ là sự thay đổi về thói quen mà còn phản ánh cách Gen Z định hình lại phong cách sống, tìm kiếm sự cân bằng giữa không gian riêng tư và nhu cầu kết nối xã hội.