Âm nhạc và Điện Ảnh

Hàn Quốc bùng nổ phim phái sinh

MCS- Phim phái sinh, ngoại truyện không phải là khái niệm xa lạ, nhưng với sự gia tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây, xu hướng này đang mở ra một hướng đi mới đầy tiềm năng cho ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc.

Việc phát triển các bộ phim phái sinh không còn xa lạ trong làng giải trí Hàn Quốc, nhưng những năm gần đây, xu hướng này ngày càng trở nên rõ nét. Bộ phim Bản án từ địa ngục (Hellbound) là một ví dụ điển hình. Nếu như phần đầu tập trung khai thác thế giới quan kỳ bí và siêu nhiên, thì phần hai lại mở rộng câu chuyện với những góc nhìn mới mẻ, mang đến cho người xem trải nghiệm đa chiều hơn. Đạo diễn Yeon Sang Ho chia sẻ rằng thay vì kết thúc câu chuyện, ông muốn tạo ra một vũ trụ phim ảnh rộng lớn với những câu hỏi chưa lời giải.

Làn sóng sáng tạo mới từ các tác phẩm gốc thành công.

Loạt phim Dong-jae, the good or the bastard được phát triển từ nhân vật phụ trong Khu rừng bí mật (Stranger) là một minh chứng khác. Nhân vật Seo Dong-jae, vốn là tuyến phụ trong phim gốc, nay trở thành trung tâm của câu chuyện mới, được khai thác sâu sắc hơn về nội tâm và những lựa chọn đạo đức. Theo đạo diễn Park Kun Ho, chính sự phức tạp của nhân vật này là nguồn cảm hứng để phát triển tác phẩm mới.

Netflix và cuộc chơi lớn với các tác phẩm phái sinh.

Không chỉ các nhà làm phim truyền thống, các nền tảng trực tuyến như Netflix cũng tham gia mạnh mẽ vào làn sóng phim phái sinh. Bộ phim Mantis, phát triển từ bản gốc Kill Boksoon năm 2023, là một ví dụ điển hình. Trong khi bộ phim gốc tập trung vào cuộc sống hai mặt của Boksoon, phần phái sinh khai thác nhân vật sát thủ Mantis – người từng được nhắc thoáng qua nhưng để lại ấn tượng mạnh mẽ.

Ngoài ra, loạt phim The boss’s menu table từ tvN cũng là minh chứng cho sự phổ biến của xu hướng này. Phim lấy cặp diễn viên phụ Nam-yeon và Bok Gyu-hyeon từ Bởi vì tôi không muốn thua làm trung tâm, khai thác sâu hơn về mối quan hệ và câu chuyện của họ.

Cơ hội và thách thức từ xu hướng phim phái sinh.

Phim phái sinh được đánh giá là ít rủi ro hơn bởi đã có sẵn lượng khán giả yêu thích từ tác phẩm gốc. Nhà phê bình văn hóa Ha Jae-geun nhận định rằng đây là cách hiệu quả để không lãng phí những ý tưởng hay hoặc nhân vật tiềm năng, đồng thời giúp các tác phẩm mới dễ dàng tiếp cận công chúng hơn.

Tuy nhiên, xu hướng này không phải không gặp thách thức. Người xem không biết đến bản gốc có thể khó hiểu các tình tiết trong phim phái sinh, trong khi khán giả trung thành lại dễ so sánh và phê phán nếu tác phẩm mới thiếu sự sáng tạo hoặc không đủ sức hút.

Tương lai của phim phái sinh trong điện ảnh Hàn Quốc.

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều, phim phái sinh đang dần trở thành xu hướng không thể bỏ qua trong ngành công nghiệp điện ảnh. Không chỉ là cơ hội để khai thác sâu hơn các nhân vật và câu chuyện từ tác phẩm gốc, xu hướng này còn góp phần xây dựng những vũ trụ điện ảnh rộng lớn, mở ra cơ hội mới cho sự sáng tạo và phát triển.