Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc xây dựng chương trình giáo dục nâng cao nhằm đáp ứng yêu cầu phát hiện, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu và đam mê nghiên cứu chuyên sâu. Đồng thời, chính sách này cụ thể hóa định hướng phát triển giáo dục mũi nhọn theo tinh thần của Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phù hợp với Luật Giáo dục 2019 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Áp dụng cho 15 môn học chuyên
Thông tư quy định chương trình giáo dục nâng cao đối với 15 môn chuyên đang được giảng dạy tại các trường THPT chuyên trên toàn quốc. Các môn bao gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, cùng 7 ngoại ngữ gồm Tiếng Anh, Tiếng Đức, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Hàn và Tiếng Nhật.
Các nội dung nâng cao được xây dựng dựa trên chương trình môn học chuẩn ban hành tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, bảo đảm tính kế thừa, đồng thời cập nhật các kiến thức mới theo hướng hội nhập quốc tế. Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, chương trình không mở rộng ngoài phạm vi kiến thức cốt lõi mà tập trung đi sâu, tăng chiều sâu tư duy, nhằm phục vụ tốt hơn cho việc đào tạo nhân tài và tham gia các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Về thời lượng, Thông tư 22 quy định rõ số tiết học đối với từng nhóm môn. Theo đó, các môn Ngữ văn, Toán và các ngoại ngữ có thời lượng 70 tiết/năm học, trong khi các môn Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học là 52 tiết/năm học.
Đáng chú ý, khoảng 20% thời lượng chương trình giáo dục nâng cao được dành cho nội dung lựa chọn bắt buộc, cho phép các trường và giáo viên chủ động điều chỉnh, thiết kế các chuyên đề phù hợp năng lực và định hướng học tập của học sinh. Sự linh hoạt này được kỳ vọng giúp phát huy tối đa khả năng tự học, sáng tạo của người học, đồng thời tạo môi trường học tập năng động hơn trong các trường chuyên.
Tăng cường thực hành, ứng dụng công nghệ và AI
Bên cạnh đó, Thông tư 22 nhấn mạnh việc tăng cường các hoạt động thực hành, thí nghiệm đối với nhóm môn khoa học tự nhiên. Việc lồng ghép các nội dung ứng dụng công nghệ thông tin và định hướng khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là bước tiến phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại.
Thông qua việc sử dụng AI, học sinh chuyên có cơ hội tiếp cận các công cụ hỗ trợ nghiên cứu, mô phỏng và phân tích dữ liệu, từ đó hình thành năng lực tự học, tự nghiên cứu và giải quyết vấn đề theo phương pháp khoa học.
Cấu trúc chương trình được thiết kế rõ ràng, thống nhất và có tính liên kết cao giữa ba phần: kiến thức cốt lõi, chuyên đề học tập và chuyên đề giáo dục nâng cao. Cách tiếp cận này giúp tạo sự kế thừa, đồng bộ, đồng thời mở ra không gian sáng tạo cho giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy – học tập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc triển khai chương trình mới này không chỉ góp phần đổi mới phương pháp dạy và học, mà còn tạo động lực cho đội ngũ giáo viên trong việc thiết kế bài giảng phù hợp, đáp ứng mục tiêu phát triển năng lực tư duy, nghiên cứu và sáng tạo của học sinh chuyên trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
