Khởi đầu từ những bãi cát trắng trải dài, làn nước trong xanh và sự thân thiện của người dân địa phương, Việt Nam từng là điểm đến được du khách quốc tế ưu ái gọi là “viên ngọc thô” của châu Á. Nhưng đến năm 2025, viên ngọc ấy đã được mài giũa để rực rỡ và tỏa sáng đúng nghĩa.

Theo công bố mới nhất từ nền tảng du lịch trực tuyến Trip.com, bảng xếp hạng Trip.Best toàn cầu 2025 đã ghi nhận gần 40 đại diện đến từ 11 tỉnh thành của Việt Nam góp mặt ở nhiều hạng mục: từ khách sạn, nhà hàng đến điểm tham quan thân thiện với gia đình. Sự lan tỏa ấy không chỉ dừng lại ở số lượng mà còn nằm ở chất lượng nơi từng đại diện đều phản ánh rõ gu thẩm mỹ, sự đầu tư và tính bản địa được giữ gìn một cách khéo léo.
Khách sạn “sống ảo”, ẩm thực Fine Dining và trải nghiệm bản địa
Không khó để nhận ra những điểm chung ở các đại diện Việt Nam trong bảng xếp hạng năm nay: thiên về trải nghiệm thứ mà Gen Z và thế hệ trẻ đang ưu tiên hàng đầu. Những khách sạn có thiết kế đẹp, “ăn ảnh” và tích hợp dịch vụ đa dạng như spa, rooftop bar, hồ bơi vô cực,… đã đưa Việt Nam xuất hiện dày đặc trong các hạng mục như Khách sạn sang trọng (Luxury), Biệt thự nghỉ dưỡng (Villas) hay Khách sạn có góc chụp hình ấn tượng (Instagrammable).
Cùng lúc đó, các nhà hàng Việt – từ món ăn địa phương dân dã đến trải nghiệm ẩm thực cao cấp cũng lọt top nhờ khả năng dung hòa giữa truyền thống và hiện đại. Trong bảng xếp hạng Top 100 Nhà hàng Fine Dining châu Á, nhiều cái tên đến từ TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng đã chinh phục thực khách bằng thực đơn mang đậm bản sắc Việt, được trình bày theo chuẩn quốc tế.

Không còn chỉ tập trung ở những đầu tàu như TP.HCM hay Hà Nội, năm nay ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ của hàng loạt tỉnh ven biển như Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận… Mỗi nơi đều mang một màu sắc riêng có nơi chuyên về du lịch nghỉ dưỡng, nơi lại ghi dấu bởi văn hóa bản địa hoặc thiên nhiên hoang sơ chưa bị khai thác quá mức.
Sự phân bổ đồng đều các điểm đến trong bảng xếp hạng cho thấy du lịch Việt không phát triển một cách cục bộ, mà đang dần hình thành một mạng lưới điểm đến toàn diện nơi du khách có thể tìm thấy những giá trị khác nhau trong mỗi chuyến đi.
Xu hướng toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam
Bảng xếp hạng Trip.Best 2025 được tổng hợp bằng hệ thống dữ liệu lớn, sử dụng AI để phân tích hành vi du lịch, đánh giá từ người dùng thật và xu hướng đặt dịch vụ thực tế. Điều này càng khẳng định giá trị bền vững của các đại diện Việt Nam không chỉ nhờ vào chiến dịch quảng bá mà còn là kết quả từ việc nâng cấp chất lượng dịch vụ và tôn trọng trải nghiệm cá nhân.

Đáng chú ý, bảng xếp hạng năm nay còn mở rộng thêm các danh mục như “Điểm đến theo mùa”, “Điểm ngắm mùa thu”, “Công viên nước”,… giúp người trẻ có thể lên kế hoạch vi vu dựa vào thời tiết hoặc các sự kiện đặc biệt.
Khi du lịch thế giới bước vào kỷ nguyên của cá nhân hóa và cảm xúc, Việt Nam đã và đang từng bước định hình vị thế không chỉ như một nơi để check-in, mà còn là nơi để chạm vào cảm giác, tìm thấy bản sắc và giữ lại dư vị của những chuyến đi.
