Thị Trường

Loạt dự án lớn đổ bộ, bất động sản khu Tây TP.HCM sôi động trở lại

MCS-Khi hạ tầng giao thông từng bước hoàn thiện, thị trường bất động sản khu Tây TP.HCM đang chứng kiến làn sóng đầu tư mạnh mẽ.

Trong bức tranh tổng thể phát triển đô thị TP.HCM, khu Tây – bao gồm các khu vực như Bình Chánh, Hóc Môn và giáp ranh các huyện của tỉnh Long An từng được xem là vùng trũng của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, những năm gần đây, khu vực này đang có sự bứt phá nhờ hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư quy mô và bài bản.

Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành, dài 58 km với tổng vốn đầu tư hơn 31.300 tỷ đồng, vừa được thông xe kỹ thuật vào tháng 4. Tuyến đường này kết nối trực tiếp các tỉnh miền Tây với vùng Đông Nam Bộ mà không cần đi qua trung tâm TP.HCM, từ đó giảm áp lực cho Quốc lộ 1 và cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Ngoài ra, tuyến Vành đai 3 TP.HCM, đoạn đi qua Long An dài gần 7 km, hiện đang trong giai đoạn thi công và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026. Tuyến Vành đai 4, dài hơn 78 km qua Long An, cũng đang được lên kế hoạch đầu tư với tổng kinh phí hơn 10.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các tuyến đường tỉnh lộ như 827E, 830C, 823D cùng các tuyến quốc lộ hiện hữu như Quốc lộ 50, Quốc lộ 22 đang được mở rộng và cải tạo, tăng cường khả năng kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Long An, Tiền Giang. Một số tuyến đường mới như trục Tây Bắc – Bình Chánh – Long An cũng đã được phê duyệt, dự kiến khởi công trong năm 2026.

Khu Tây TP.HCM đang thu hút hàng loạt dự án bất động sản nhờ cú hích mạnh mẽ từ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược.
Khu Tây TP.HCM đang thu hút hàng loạt dự án bất động sản nhờ cú hích mạnh mẽ từ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược.

Dòng tiền dịch chuyển, thị trường chuyển động

Là khu vực từng ít được chú ý trong chiến lược phát triển đô thị của TP.HCM, khu Tây giờ đây đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Dòng tiền đầu tư bắt đầu dịch chuyển về khu vực này, đặc biệt trong bối cảnh giá đất tại khu Đông và khu Nam đã tăng mạnh trong giai đoạn trước.

Theo ghi nhận, một số doanh nghiệp lớn như Nam Long Group, Solia Group, CASA Holdings, Thắng Lợi Group, Prodezi đang triển khai loạt dự án tại khu vực Bình Chánh và các địa phương giáp ranh Long An. Các dự án này có quy mô từ 10–400 ha, mức giá phổ biến dao động từ 25–35 triệu đồng mỗi mét vuông tùy vị trí và tiến độ hạ tầng.

Đơn cử, dự án The Solia nằm trên mặt tiền đường Vành đai 4, quy mô 20,5 ha với gần 1.000 sản phẩm đất nền đã có sổ đỏ, giá bán từ 25–30 triệu đồng/m². Trong khi đó, Prodezi giới thiệu The Win City trên trục Tỉnh lộ 10 mới mở rộng và dự án LA Home nằm trên đại lộ Lương Hòa – Bình Chánh lộ giới 60 m, kết nối vào trung tâm TP.HCM khoảng 40 phút di chuyển.

Tận dụng lợi thế đó, nhiều tên tuổi lớn trong ngành địa ốc đang tăng tốc đầu tư vào khu Tây.
Tận dụng lợi thế, nhiều tên tuổi lớn trong ngành địa ốc đang tăng tốc đầu tư vào khu Tây.

So với mặt bằng chung tại khu Đông (quận 9 cũ, TP. Thủ Đức) hay khu Nam (quận 7, huyện Nhà Bè), bất động sản khu Tây vẫn đang ở mức giá hợp lý. Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu thực về nhà ở đang gia tăng, thị trường khu Tây được đánh giá là phù hợp với nhóm người có thu nhập trung bình, các gia đình trẻ và người mua để ở.

Ông Huỳnh Minh Thắng – chuyên gia thị trường bất động sản tại TP.HCM – nhận định rằng, trong giai đoạn 2025–2027, khu Tây sẽ là tâm điểm của thị trường nhờ vào tốc độ hoàn thiện hạ tầng và mặt bằng giá còn ở mức hợp lý. Theo ông Thắng, mức tăng giá đất tại khu vực này có thể dao động từ 12–18% mỗi năm nếu các công trình giao thông được bàn giao đúng tiến độ.

Dữ liệu từ các đơn vị nghiên cứu như CBRE và Savills cũng cho thấy giá đất khu vực giáp ranh cao tốc Bến Lức – Long Thành đã tăng khoảng 10% trong năm qua. Các khu vực có kết nối tốt với vành đai và cao tốc đều ghi nhận lượng giao dịch ổn định, chủ yếu đến từ nhà đầu tư trung và dài hạn.

Chiến lược dài hạn và kỳ vọng hạ tầng

Theo định hướng phát triển không gian đô thị TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060, khu Tây sẽ đóng vai trò là cửa ngõ kết nối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời hình thành hệ sinh thái đô thị – công nghiệp – logistics mới. Việc phát triển đồng bộ giữa đô thị hóa và giao thông liên vùng được xem là giải pháp để giảm tải cho trung tâm TP.HCM và thúc đẩy phát triển vùng ngoại thành.

Giới chuyên môn đánh giá, việc hoàn thiện các tuyến giao thông kết nối sẽ là yếu tố quyết định đến khả năng bứt phá của bất động sản khu Tây trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó, việc kiểm soát pháp lý, quy hoạch rõ ràng và hạ tầng xã hội đồng bộ là những điều kiện cần thiết để thị trường phát triển bền vững.