Đời Sống

Lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản giao thông đến hết năm

MCS- Cục Đường bộ Việt Nam thông báo nhóm khách hàng là cá nhân nước ngoài và doanh nghiệp sẽ tiếp tục sử dụng tài khoản thu phí hiện tại đến hết ngày 31/12, thay vì phải chuyển đổi ngay từ ngày 1/10 theo quy định mới.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa phát đi thông báo liên quan đến việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông theo Nghị định 119 của Chính phủ. Theo đó, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ được yêu cầu tiếp tục duy trì tài khoản thu phí cho nhóm khách hàng đặc thù, gồm cá nhân nước ngoài và doanh nghiệp, đến trước thời điểm 31/12.

Quyết định này được đưa ra nhằm tạo thêm thời gian để hoàn thiện giải pháp kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với tài khoản giao thông. Hiện nay, việc triển khai cho nhóm khách hàng doanh nghiệp và người nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn.

Trong quá trình kết nối, ví điện tử dành cho doanh nghiệp chưa được phổ biến rộng rãi, trong khi thẻ tín dụng doanh nghiệp khi liên kết với tài khoản giao thông lại phát sinh mức phí cao từ 1–2%. Phương án ủy nhiệm chi cũng chưa đáp ứng được tốc độ xử lý trung bình 0,2 giây/giao dịch của hệ thống thu phí điện tử không dừng. Ngoài ra, một số cá nhân, đặc biệt là người nước ngoài, còn gặp vướng mắc trong khâu định danh để kết nối tài khoản.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh việc kết nối giữa phương tiện thanh toán không tiền mặt với tài khoản giao thông vẫn còn nhiều bất cập.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh việc kết nối giữa phương tiện thanh toán không tiền mặt với tài khoản giao thông vẫn còn nhiều bất cập.

Báo cáo của các nhà cung cấp dịch vụ cho thấy, tính đến ngày 30/9, khoảng 3 triệu trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông đã hoàn tất kết nối với phương tiện thanh toán không tiền mặt. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 2,8 triệu tài khoản chưa thực hiện, trong đó có gần 170.000 tài khoản của doanh nghiệp vận tải.

Trước thực trạng này, Cục Đường bộ đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC phối hợp với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và các doanh nghiệp BOT xây dựng phương án xử lý sự cố. Đồng thời, các trạm thu phí cần tăng cường nhân sự trực tiếp để hỗ trợ người dân trong quá trình kết nối.

Bên cạnh đó, Cục Đường bộ cũng cho biết sẽ tham mưu để Bộ Giao thông vận tải làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức trung gian thanh toán, nhằm tháo gỡ vướng mắc về phí dịch vụ và giải pháp kỹ thuật, bảo đảm hệ thống thu phí điện tử không dừng vận hành ổn định.