Doanh nghiệp & Tiêu dùng

Mekong Logistics đầu tư mở rộng thị trường Việt Nam – Campuchia

Ông Nguyễn Thành Lộc, CEO Mekong Logistics cho biết sẽ tăng cường số xe vận tải, ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng, hiệu quả vận hành, mở rộng dịch vụ tại Campuchia.

– Vì sao công ty lại quyết định đầu tư mua 50 xe tải, xe đầu kéo mới giữa lúc kinh tế gặp nhiều trở ngại, doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu?

– Đây là khoản đầu tư đã được thông qua trong kế hoạch kinh doanh 5 năm giai đoạn 2020-2025, mục tiêu đến 2025 trở thành công ty logistics hàng đầu tại thị trường vận tải Việt Nam – Campuchia. Dù tình hình chung khó khăn, song chúng tôi vẫn duy trì được mức tăng trưởng 20% hàng năm. Việc đầu tư xe mới nằm trong khả năng và cần thiết ở thời điểm này để mở rộng quy mô hoạt động, phát triển thị trường.

Hiện tình hình chung của nhiều doanh nghiệp Việt là gặp khó tại các thị trường xuất khẩu như Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn… Họ dần chuyển hướng, tìm kiếm cơ hội ở những nước láng giềng, thị trường dễ chấp nhận hơn. Trong đó nổi bật có Campuchia. Vì vậy Mekong Logistics tập trung nguồn lực đầu tư để chuẩn bị phục vụ tệp khách hàng nhiều tiềm năng này.

Ông Nguyễn Thành Lộc - CEO Mekong Logistics (thứ 4 từ phải qua) trong lễ ký kết đặt mua xe tải và đầu kéo. Ảnh: Mekong Logistics

Ông Nguyễn Thành Lộc – CEO Mekong Logistics (thứ 4 từ phải qua) trong lễ ký kết đặt mua xe tải và đầu kéo. Ảnh: Mekong Logistics

– Đội xe mới sẽ hoạt động thế nào?

– Mekong Logistics hiện có 100 đầu xe vận hành dịch vụ, gồm 50 cũ và 50 mới. Nguồn lực này giúp đơn vị tập trung phân khúc khách hàng B2B (nhà máy, doanh nghiệp) có sản lượng xuất khẩu sang Campuchia lớn và đều đặn hàng tháng.

Công ty còn đang khai thác dịch vụ tại nhiều cửa khẩu trải dài từ Bình Phước đến các tỉnh miền Tây, vận chuyển đa dạng sản phẩm từ hàng lẻ, container, lương thực thực phẩm, may mặc, giày da, máy móc, siêu trường siêu trọng… Với đội hình xe mới, việc vận hành sẽ nhanh gọn, tối ưu chi phí, thời gian vận chuyển.

Sở hữu nhiều xe, đa dạng chủng loại cũng giúp chúng tôi chủ động vận chuyển hàng hóa, linh hoạt không bị hạn chế về khối lượng, kích cỡ mặt hàng, đưa hàng từ nơi sản xuất đến kho, nơi tiêu thụ mà không phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng.

Ông Lộc cùng các cộng sự đi tham khảo xe tải và đầu kéo. Ảnh: Mekong Logistics

Ông Lộc cùng các cộng sự đi tham khảo xe tải và đầu kéo. Ảnh: Mekong Logistics

– Vì sao Mekong Logistics đánh giá cao và chú trọng vào thị trường Campuchia?

– Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba toàn cầu và thứ nhất trong các nước ASEAN của Campuchia. Năm 2022 thương mại song phương tăng gần 11% so với 2021, đạt mức trên 10,57 tỷ USD. Việt Nam hiện có 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia với tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong nhóm 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Đây cũng là nước đứng thứ hai trong số 79 quốc gia, vùng lãnh thổ mà Việt Nam có đầu tư ra nước ngoài.

Quy mô thương mại giữa hai nước liên tục tăng trưởng, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Chúng ta chuyên xuất qua Campuchia các loại hàng hóa tiêu dùng, vật tư phục vụ sản xuất, nhập về những mặt hàng nông sản… Người Việt sinh sống và làm việc nhiều tại Campuchia nên thị trường dễ chấp nhận hàng Việt. Lợi thế vận chuyển xuất khẩu khi giáp ranh đường bộ, đường biên giới lên đến gần 1.200 km kéo dài từ Kon Tum tới Kiên Giang.

Hiện thị trường logistics đang có nhiều tiềm năm nên chúng tôi quyết định thâm nhập sâu, đầu tư mạnh cho hệ thống khai thác đa dạng dịch vụ tuyến Việt Nam – Campuchia với mục tiêu trở thành đơn vị hàng đầu tại thị trường này.

Xe tải của Mekong Logistics. Ảnh: Mekong Logistics

Xe tải của Mekong Logistics. Ảnh: Mekong Logistics

– Công ty có những thế mạnh nào để khai thác thị trường Campuchia?

– Kinh nghiệm hơn 10 năm khai thác, vận hành và phát triển dịch vụ giúp chúng tôi xây dựng hoàn thiện hệ thống vận hành có quy mô ở cả hai đầu Việt Nam và Campuchia. Văn phòng bố trí tại cả hai nước và các cửa khẩu với nhân sự bản địa thông thạo ngôn ngữ Việt – Anh – Khmer, thấu hiểu thông lệ thị trường đôi bên.

Hệ thống kho bãi đa dạng chủng loại như xe tải, đầu kéo container, mooc lồng, minivan, cùng kinh nghiệm thực tế trên thị trường vận tải tạo cơ sở để chúng tôi xây dựng nên những giải pháp linh động, hiệu quả về chi phí, tối ưu về thời gian. Với giá thành cạnh tranh, doanh nghiệp cung cấp đa dạng loại hình dịch vụ xuất nhập khẩu, giao nhận tận nơi, vận tải đa phương thức, đa chủng loại hàng hóa.

Mekong Logistics xây dựng đại lý thủ tục hải quan có khả năng xử lý thủ tục tại hơn 15 cặp cửa khẩu trải dài từ Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp đến An Giang, Kiên Giang. Kho hàng có đầy đủ thiết bị phục vụ cân đo, nâng hạ hàng hóa. Tất cả những yếu tố này giúp khách hàng dễ chọn lựa dịch vụ, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí logistics.

Xe của Mekong Logistics chờ làm thủ tục xuất hàng qua cửa khẩu Campuchia. Ảnh: Mekong Logistics

Xe Mekong Logistics chờ làm thủ tục xuất hàng qua cửa khẩu Campuchia. Ảnh: Mekong Logistics

– Kế hoạch của công ty trong thời gian tới là gì?

– 6 tháng cuối năm, Mekong Logistics tập trung khai thác nhóm đối tượng gồm: khách hàng doanh nghiệp, nhà máy sản xuất cung cấp hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm, FMCG, nguyên phụ liệu hàng may mặc, có sản lượng lớn, đều hàng tháng từ Việt Nam xuất qua Campuchia, những nhà máy tại nước bạn có nhu cầu nhập hàng từ nước thứ ba quá cảnh Việt Nam.

Chúng tôi áp dụng công nghệ vào quy trình nhằm phân bổ và kiểm soát tối ưu các khâu, từ đó nâng cao hiệu suất vận hành, sử dụng phần mềm hệ thống quản lý đơn hàng, giám sát lộ trình xe, GPS và camera quản lý xe theo thời gian thực. Nâng cấp hệ thống và đầu tư cơ sở vật chất đều đặn hàng năm đáp ứng quy mô dịch vụ.

Mekong Logistics chú trọng ứng dụng công nghệ, số hóa trong doanh nghiệp, đặt mục tiêu chiếm lĩnh phân khúc thị trường logistics tuyến Việt Nam – Campuchia với đa dạng loại hình dịch vụ, phương tiện vận tải, đa dạng phân khúc khách hàng.