Sau hơn 90 năm kể từ khi ra đời, tiểu thuyết trào phúng Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng tiếp tục truyền cảm hứng khi được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chuyển thể thành phim điện ảnh. Với tên tiếng Anh Dumb Luck, dự án đặt tham vọng đưa hình ảnh và câu chuyện của Xuân tóc đỏ vượt ra khỏi biên giới Việt Nam, tiếp cận khán giả quốc tế.
Mono từ ca sĩ nhạc pop đến vai diễn mới
Ca sĩ Mono gương mặt nổi bật của làng nhạc pop Việt Nam hiện nay, gây bất ngờ khi chính thức đảm nhận vai Xuân tóc đỏ. Đây là một quyết định táo bạo của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh khi giao vai diễn mang đậm tính biểu tượng này cho một nghệ sĩ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất. Tuy nhiên, đạo diễn khẳng định Mono có những yếu tố độc đáo, từ thần thái đến năng lượng, phù hợp để khắc họa hình ảnh một Xuân tóc đỏ láu cá, nghịch ngợm nhưng đầy duyên dáng.
Mono sẽ phải đối mặt với không ít thử thách, từ việc học hỏi kỹ năng diễn xuất đến làm quen với phong cách sống và bối cảnh xã hội thập niên 1930. Nam ca sĩ chia sẻ trên trang cá nhân rằng đây là cơ hội lớn để anh khám phá bản thân trong lĩnh vực mới và mang đến một góc nhìn tươi mới cho nhân vật kinh điển này.
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh người từng ghi dấu ấn với các tác phẩm Em là bà nội của anh và Cô gái đến từ hôm qua đồng thời sẽ đảm nhận vai trò biên kịch. Anh cho biết dự án là sự hợp tác sản xuất giữa Việt Nam, Hàn Quốc và Singapore, với sự tham gia của hai đối tác quốc tế Fremantle và Beach House Pictures. Phim được công bố tại Asia TV Forum (ATF), thu hút sự chú ý của giới mộ điệu.
Bối cảnh thập niên 1930 và giá trị trào phúng trong “Số đỏ”
Lấy bối cảnh Nam Kỳ Lục Tỉnh những năm 1930, Số đỏ khắc họa chân thực một xã hội đang trong giai đoạn chuyển mình. Các phong trào cải cách, tư tưởng mới trỗi dậy xen lẫn với lối sống phóng túng, hình thức hóa của một số tầng lớp thượng lưu. Xuân tóc đỏ, từ một kẻ nghèo khổ chuyên làm đủ nghề vặt vãnh, trở thành “người hùng cứu quốc” nhờ sự khéo léo và “số đỏ” trời ban.
Hành trình của nhân vật chính không chỉ phản ánh sự trớ trêu của số phận mà còn châm biếm những giá trị giả tạo và thói đạo đức giả trong xã hội lúc bấy giờ. Những danh hiệu như “đốc tờ”, “giáo sư quần vợt” hay “bậc vĩ nhân” mà Xuân đạt được đều là kết quả của sự dối trá, chạy theo hào nhoáng bề ngoài.
Dưới bàn tay của Phan Gia Nhật Linh, Số đỏ không chỉ tái hiện xã hội Việt Nam thập niên 1930 một cách chân thực mà còn mang đến những góc nhìn hiện đại. Phim sử dụng công nghệ quay phim tiên tiến, kết hợp với những góc máy sáng tạo để làm nổi bật sự tương phản giữa các tầng lớp trong xã hội. Bối cảnh từ các khu phố nhỏ đến những buổi dạ hội thượng lưu đều được chăm chút, mang lại trải nghiệm thị giác ấn tượng cho khán giả.