“Mưa trên cánh bướm” là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Dương Diệu Linh người nổi tiếng với cách kể chuyện gai góc, xoáy sâu vào các vấn đề xã hội qua góc nhìn của phụ nữ. Bộ phim không lãng mạn như cái tên của nó, mà là hành trình khám phá những tổn thương, bí mật và định kiến mà nhân vật bà Tâm (nghệ sĩ Tú Oanh) phải gánh chịu.
Bộ phim bắt đầu khi bà Tâm phát hiện chồng mình ngoại tình qua một trận bóng đá trên truyền hình. Điều này làm cuộc sống của hai mẹ con bà đảo lộn. Trong khi con gái Hà quyết tâm bỏ nhà đi du học vì thất vọng về cha, bà Tâm lại lựa chọn níu kéo hôn nhân.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý ở bộ phim này là cách nó kết hợp giữa yếu tố siêu nhiên và hiện thực xã hội. Bà Tâm tìm đến một thầy đồng để xin cứu vãn cuộc hôn nhân, nhưng lại vô tình đánh thức một thế lực bí ẩn. Thực thể này chỉ xuất hiện trước những người phụ nữ trong gia đình, như một biểu tượng của nỗi ám ảnh và áp lực vô hình đè nặng lên họ.
Đạo diễn Dương Diệu Linh đã khéo léo đưa vào phim những yếu tố tâm linh để làm nổi bật hơn bi kịch gia đình, đồng thời cài cắm nhiều thông điệp sâu sắc về vai trò của phụ nữ trong xã hội.
Nghệ sĩ Tú Oanh đảm nhận vai chính bà Tâm một phụ nữ trung niên tần tảo, kiên định nhưng cũng đầy mâu thuẫn nội tâm. Đây là vai chính đầu tiên trong sự nghiệp điện ảnh của cô, nhưng màn thể hiện của Tú Oanh lại vô cùng ấn tượng.
Cô đã khắc họa thành công hình ảnh người mẹ đơn độc, vừa cố gắng duy trì một gia đình hạnh phúc, vừa phải đối mặt với những định kiến xã hội về “trách nhiệm giữ chồng”. Các phân đoạn nội tâm của bà Tâm khiến khán giả cảm nhận rõ nỗi đau, sự bất lực và giằng xé mà nhân vật này phải trải qua.
Bên cạnh đó, vai diễn Hà của Nam Linh một gương mặt trẻ mới chạm ngõ điện ảnh cũng là điểm sáng của bộ phim. Cô thể hiện xuất sắc hình ảnh một cô gái trẻ đầy hoang mang, bức bối trước những mâu thuẫn gia đình.
Dàn diễn viên phụ như Lê Vũ Long, Bùi Thạc Phong cũng góp phần làm nên thành công cho bộ phim, giúp “Mưa trên cánh bướm” trở thành tác phẩm điện ảnh đáng nhớ của năm.