Mùa thu hoạch sầu riêng năm nay tại Đắk Lắk bắt đầu trong tâm thế đầy lo âu. Trong khi nhiều vườn sầu riêng Ri6 và Dona vẫn tiêu thụ ổn định thì loại Musang King từng được giới trồng trọt và người tiêu dùng ưu ái nhờ cơm vàng, béo ngậy – lại trở thành “gánh nặng” đối với nhà vườn.
Theo ghi nhận tại các xã trọng điểm như Quảng Phú, Ea Súp hay Cư M’gar, giá sầu riêng Musang King chỉ dao động từ 20.000–25.000 đồng/kg, tức giảm gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, đối với những quả lỗi, giá rơi xuống mức chỉ còn vài nghìn đồng/kg.

Lý giải nguyên nhân rớt giá, nhiều thương lái cho biết chất lượng Musang King năm nay không đạt yêu cầu. Cụ thể, tỷ lệ sượng nước xuất hiện nhiều, múi nhão, màu trắng nhợt hoặc có đốm thâm đen, kèm theo vị đắng. Anh Huỳnh Tấn Thuận, thương lái thu mua sầu riêng tại xã Quảng Phú, cho biết: “Hầu hết quả đều bị sượng. Có vườn kiểm tra thử 10 quả thì cả 10 đều lỗi, không thể mua về phân phối”.
Cùng chung nhận định, chị Phan Thị Thương, một người tiêu dùng tại xã Ea Súp, cho biết đã hai lần mua Musang King nhưng đều thất vọng: “Tôi từng rất háo hức vì nghe quảng cáo, nhưng khi ăn lại bị sượng, đắng, không đúng như kỳ vọng”.
Không chỉ gặp khó tại thị trường nội địa, Musang King còn không nằm trong danh mục thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc – thị trường lớn nhất của sầu riêng Việt Nam. Nguyên nhân xuất phát từ việc nước này siết chặt các quy định liên quan đến chất cấm và dư lượng kim loại nặng, trong khi Musang King lại không đảm bảo đồng đều về chất lượng cũng như truy xuất nguồn gốc.

Ông Nguyễn Văn Giáp, Phó trưởng Phòng Kinh tế UBND xã Cư M’gar, xác nhận trên địa bàn hiện chỉ còn rất ít hộ canh tác Musang King. Trước đây, dù từng được kỳ vọng sẽ mang lại giá trị kinh tế cao, song do khó chăm sóc, tỷ lệ rủi ro lớn và hiệu quả không như mong đợi nên nhiều hộ đã chuyển sang các giống khác.
Trong khi các giống sầu riêng khác đang được tiêu chuẩn hóa để phục vụ xuất khẩu như Ri6 hay Dona, thì Musang King vốn là giống ngoại nhập vẫn chưa có quy trình sản xuất đồng nhất tại Việt Nam. Điều này dẫn đến sự thiếu ổn định về chất lượng đầu ra, khiến thương lái dè chừng và người tiêu dùng e ngại.
Thực tế cho thấy, sự thành công của một loại nông sản không chỉ đến từ thương hiệu hay hương vị, mà còn phụ thuộc lớn vào việc duy trì chất lượng ổn định, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe của thị trường.
