Người trồng hoa tất bật chuẩn bị vụ Tết nhưng lo ngại khó bán
Những ngày cuối năm, các làng hoa tại TP.HCM như Thới An (Quận 12), Bình Chánh, Hóc Môn, TP Thủ Đức đang bước vào giai đoạn cao điểm chăm sóc hoa Tết. Dưới cái nắng gắt của Sài Gòn, những người nông dân vẫn miệt mài chăm bón từng chậu hoa, hy vọng có một vụ mùa bội thu. Tuy nhiên, niềm hy vọng ấy đang dần lung lay bởi nhiều yếu tố khó lường.
Theo ghi nhận từ các nhà vườn, năm nay tình hình sản xuất hoa gặp nhiều khó khăn hơn mọi năm. Ông Lê Phước Lâm, chủ một vườn hoa tại làng hoa Thới An chia sẻ rằng thời tiết năm nay thất thường khiến việc chăm sóc hoa trở nên khó khăn hơn. “Mưa muộn và Tết đến sớm làm cho hoa không kịp nở đúng dịp. Chúng tôi buộc phải sử dụng nhiều loại thuốc và phân bón để thúc đẩy quá trình ra hoa. Nhưng điều này khiến chi phí đội lên rất nhiều” ông Lâm nói.
Không chỉ gặp khó vì thời tiết, giá cả nguyên vật liệu cũng khiến các nhà vườn đau đầu. Chi phí đất, phân bón, thuốc trừ sâu đều tăng từ 10-20% so với năm trước, nhưng các chủ vườn lại không dám tăng giá bán vì lo mất khách. Theo ông Lâm, thị trường hoa Tết những năm gần đây không còn sôi động như trước. Hình ảnh các tiểu thương phải bỏ hoa dư thừa ngay trước giao thừa đã trở nên quen thuộc.
Giữ giá bán cũ và tìm cách thúc đẩy doanh số trong giai đoạn khó khăn
Để giữ chân khách hàng, nhiều nhà vườn chấp nhận giảm lợi nhuận, thậm chí chỉ hòa vốn. Ông Đoàn Văn Viễn, chủ một vườn hoa tại huyện Bình Chánh, cho biết: “Chúng tôi không dám trồng nhiều như những năm trước. Nếu năm ngoái trồng 30.000 chậu, thì năm nay giảm xuống còn 15.000 – 16.000 chậu. Chi phí tăng, nhưng giá bán phải giữ nguyên để cạnh tranh”.
Bà Phạm Minh, chủ một cửa hàng hoa tại quận Gò Vấp, cũng đang gặp khó trong việc tìm nguồn hàng. Bà cho biết các nhà vườn quen thuộc ở Bến Tre, Đồng Tháp đều giảm sản lượng. “Năm nay, tôi phải lấy hàng từ nhiều thương lái khác nhau vì không đủ số lượng. Nhà vườn họ giảm diện tích trồng rất nhiều, chỉ làm khoảng 30-40% so với trước” bà Minh chia sẻ.
Không chỉ dừng lại ở việc giảm lợi nhuận, nhiều nhà vườn còn tìm cách thúc đẩy doanh số bằng cách mở rộng kênh bán hàng trực tuyến. Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Củ Chi cho biết: “Các nhà vườn đang dần chuyển sang bán hàng qua Zalo, Facebook, TikTok để tiếp cận nhiều khách hơn. Nhưng không phải ai cũng quen với việc bán hàng online, và khách hàng vẫn còn e dè về tính minh bạch của các giao dịch trực tuyến”.
Dù gặp nhiều khó khăn, người trồng hoa tại TP.HCM vẫn đang nỗ lực hết mình để có một vụ Tết thành công. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, họ chỉ mong sao bán hết số hoa đã trồng, dù lợi nhuận không cao, để có thể đón một cái Tết đủ đầy.