Nhiều khu vực từ Gia Lai đến Khánh Hòa ghi nhận mưa lớn kéo dài, nước dâng cao tại các vị trí đường ray và cầu, khiến ngành đường sắt buộc phải tạm dừng nhiều chuyến tàu trong ngày 20/11. Trong số đó, tàu SE5 và SE7 khởi hành tại Hà Nội phải ngừng chạy; ga Đà Nẵng tạm dừng tàu SE21; còn tại ga Sài Gòn thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, các tàu SE4, SE2 (chặng Đà Nẵng – Hà Nội), SE8, SE6 và SE22 cũng buộc phải dừng để tránh rủi ro trong điều kiện thời tiết diễn biến xấu.
Ngành đường sắt cho biết lịch chạy tàu những ngày tiếp theo sẽ được điều chỉnh linh hoạt, cập nhật liên tục dựa trên tình hình thời tiết và quá trình kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn tại các điểm ngập. Trong bối cảnh này, sự an toàn của hành khách và hạ tầng vẫn được đặt ở mức ưu tiên hàng đầu.

Song song với việc thông báo tạm dừng tàu, ngành đường sắt đang triển khai các nội dung của Công điện số 92/CĐ-BXD ngày 17/11/2025 do Bộ Xây dựng ban hành. Công điện yêu cầu chủ động ứng phó mưa lũ tại Trung Bộ và khẩn trương khắc phục sạt lở tại đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, thuộc xã Nam Vĩnh Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Đây là khu vực có địa hình đèo dốc, thường xuyên chịu ảnh hưởng khi mưa lớn kéo dài.
Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp liên quan duy trì chế độ tuần tra, tăng cường chốt gác tại các vị trí xung yếu như cầu, hầm, đoạn đường dễ ngập nước hoặc khu vực có nguy cơ đá rơi, đất sạt. Đồng thời, hệ thống thông tin tín hiệu phải đảm bảo luôn thông suốt để phục vụ công tác chỉ huy chạy tàu trong tình hình phức tạp.
Các đơn vị vận tải được chỉ đạo điều chỉnh kế hoạch khai thác nhằm giảm nguy cơ cho các đoàn tàu đi qua vùng thiên tai, đồng thời chuẩn bị phương án bảo quản hàng hóa, chuyển tải hành khách, cung ứng vật tư dự phòng và đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm, thuốc men trong trường hợp phải ngừng tàu thời gian dài. Đây được xem là những bước chuẩn bị cần thiết nhằm giảm thiểu tác động của thiên tai đến hoạt động vận tải đường sắt và quyền lợi của hành khách.
Trong khi mưa lũ còn tiếp tục diễn biến khó lường tại miền Trung, những nỗ lực duy trì an toàn vận hành cho thấy bài toán giao thông đường sắt luôn chịu áp lực lớn từ thời tiết, đồng thời đặt ra thách thức về khả năng thích ứng và tổ chức khai thác trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét.
