Thực tế, sau một tháng triển khai giảm phí trước bạ, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn tiêu thụ chậm, thậm chí giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 7 vừa qua, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.687 xe, tăng 4% so với tháng 6 trước nhưng vẫn giảm 18% so với tháng 7-2022.
Cụ thể, các thành viên viên của VAMA bán được 19.221 du lịch, tăng 11% so với tháng 6; xe thương mại 5.318 chiếc, giảm 16%; xe chuyên dụng 148 xe, tăng 21%.
Theo VAMA trong tháng 7, vừa qua doanh số bán của xe lắp ráp trong nước chỉ đạt 13.575 xe, giảm 12% so với tháng 6 trước đó.
Ngược lại, xe nhập khẩu nguyên chiếc không được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ nhưng lại có doanh số khá cao với 11.112 xe được bán ra, tăng 34% so với tháng 6 trước đó.
Cũng theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong 7 tháng đầu năm đạt 145.496 xe, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó ô tô du lịch giảm 34%; xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 63% so với cùng kỳ năm 2022.
Tính đến hết tháng 7, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 34% trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.