Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đạt doanh thu thuần 16,459 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 1,083 tỷ đồng.
“Với kết quả trên, công ty hoàn thành 55,9% kế hoạch lợi nhuận năm trước bối cảnh thị trường gió ngược”, đại diện doanh nghiệp cho hay. Báo cáo kinh doanh quý II cũng ghi nhận doanh thu thuần cùng lợi nhuận sau thuế lần lượt chạm mốc 6,663 tỷ và 335 tỷ đồng.
Đại diện đơn vị cho biết doanh thu trang sức bán lẻ 6 tháng đầu năm giảm 10,3% so với cùng kỳ do chịu tác động bất lợi từ thị trường. Tuy nhiên, nhờ vạch ra loạt chiến lược kinh doanh cùng phương pháp tiếp cận hiệu quả, PNJ vẫn kiểm soát được mức giảm thấp hơn thị trường chung.
Tương tự, vì sức mua trang sức nội địa lẫn đơn đặt từ khách doanh nghiệp có phần hạ nhiệt, doanh thu mảng bán sỉ này 6 tháng đầu năm giảm 30,2% so với 2022. Bù lại, kênh sỉ tiếp tục mở rộng lượng khách mới. Doanh thu vàng 24K chỉ giảm nhẹ – 1,1%.
Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp trung bình 6 tháng đầu năm đạt 18,9% (cao hơn mức 17,6% hồi 2022), nằm trong kế hoạch kinh doanh. Tổng chi phí hoạt động giảm 2,6% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng nhẹ – từ 54.6% (2022) lên 54,9%. Nguyên nhân là nền giá cao hơn, ảnh hưởng từ yếu tố lạm phát và sự thu hẹp doanh thu.
Đại diện doanh nghiệp cho biết đã vạch sẵn kế hoạch sắp tới: liên tục theo dõi biến động thị trường để đưa ra kịch bản cụ thể. Công ty chủ trương tối ưu hóa vận hành, mở mới nhiều cửa hàng, cải thiện mạng lưới phân phối và gia tăng độ chính xác của loạt chương trình marketing.
Tại sự kiện Top 50 Corporate Sustainability Awards (CSA), do báo Nhịp cầu đầu tư tổ chức, hồi tháng 6, PNJ được vinh danh “Doanh nghiệp bền vững của năm”. Đơn vị còn là nhà bán lẻ Việt Nam duy nhất được Retail Asia xương tên ở hạng mục “Sáng kiến tiếp thị bán lẻ của năm”.
Tính đến cuối tháng 6, hệ thống PNJ có 381 cửa hàng độc lập gồm: 360 PNJ Gold, 7 PNJ Silver, 3 CAO Fine Jewellery, 5 chi nhánh Style by PNJ, 3 PNJ Watch và 3 PNJ Art.