Tháng 6/2024, cụm hashtag #snackvietnam và #vietnamfood lan nhanh trên TikTok, dẫn đường cho hàng loạt video du khách quốc tế “check-in” ở siêu thị và cửa hàng tiện lợi Việt Nam. Ban đầu chỉ là vài clip trải nghiệm cá nhân, nhưng khi một TikToker Mỹ với 7,5 triệu người theo dõi đăng video mua sạch quầy đồ ăn vặt, xu hướng này lập tức bùng nổ.
Đồ ăn vặt Việt được miêu tả là “ngon – rẻ – đa dạng”, đủ để thuyết phục không ít người đặt vé đến Việt Nam chỉ để thỏa mãn chiếc giỏ hàng trong mơ.

Hành trình “săn” hương vị Việt
Dannica Refe, 25 tuổi, từ Philippines, đến Việt Nam với mục tiêu duy nhất: “đu trend” thử snack. Sau 7 ngày rong ruổi Hà Nội – Sa Pa, cô trở về với hai vali chật cứng bánh trứng, kẹo dẻo, chocolate và hàng trăm gói cà phê. Tổng chi phí: gần 7 triệu đồng.
“Có loại bánh ngọt đóng gói ngon hơn cả món tráng miệng ở nhà hàng cao cấp bên Philippines”, Dannica bật mí. Với cô, cà phê dừa dạng gói là “món đinh” của chuyến đi, còn sữa chua Việt thì có thể ăn mỗi ngày mà không thấy ngán.

Sajes, 28 tuổi, đến từ Indonesia, chọn tháng 7 để ghé TP.HCM “gom” trà sữa đóng hộp, mì gói, phở gói, bánh que và snack các loại. “Ở Indonesia, một hộp trà sữa nhỏ có giá khoảng 60.000 đồng, trong khi ở Việt Nam chỉ 30.000–40.000 đồng”, cô so sánh.
Chỉ trong hai ngày, Sajes không chỉ mua về mà còn kịp thưởng thức biến tấu từ những món này: snack trộn, gỏi khô bò, kẹo kéo… Một chuyến đi vừa đủ “no mắt” trên mạng xã hội, vừa “no bụng” giữa đời thực.

Khi ẩm thực trở thành “đại sứ”
Theo Tổ chức Du lịch Ẩm thực Thế giới (WFTA), 81% du khách quốc tế mong muốn trải nghiệm ẩm thực địa phương và dành 25–35% ngân sách cho các món ăn. Báo cáo American Express Travel 2024 cũng cho thấy 39% du khách được truyền cảm hứng từ mạng xã hội – mảnh đất màu mỡ để những xu hướng như trying Vietnamese snack nảy nở.
Với du khách trẻ, đồ ăn vặt không đơn thuần là món ăn. Đó là ký ức vị giác, là chiếc cầu nối văn hóa, là lý do đủ lớn để một chuyến bay cất cánh, đưa họ tìm đến hương vị Việt và mang về một phần của Việt Nam trong vali.
