Khi Rosé của BLACKPINK và Bruno Mars bắt tay hợp tác trong dự án âm nhạc “APT.”, người hâm mộ toàn cầu đã không khỏi háo hức chờ đợi sự kết hợp giữa hai tên tuổi lớn của làng nhạc quốc tế. Không phụ lòng mong đợi, ca khúc đã nhanh chóng thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc, trở thành bản hit toàn cầu với hàng triệu lượt nghe chỉ sau vài ngày ra mắt.
Tuy nhiên, thành công của “APT.” không chỉ dừng lại ở những con số ấn tượng. Ca khúc này còn thu hút sự chú ý đặc biệt khi một số khán giả nhận thấy giai điệu của nó có sự tương đồng với một bài hát Nhật Bản ra đời từ năm 2013 – “Sorry, I Can’t Be a Good Kid” của Mikun Sawai.
Cộng đồng mạng đã nhanh chóng chỉ ra rằng giai điệu chính của hai bài hát có những điểm tương đồng rõ ràng, đặc biệt là ở phần điệp khúc. Nhiều người cho rằng khi nhịp độ của “APT.” được điều chỉnh lại, sự giống nhau giữa hai ca khúc trở nên khó phủ nhận. Mặc dù “APT.” được sáng tác bởi một đội ngũ nổi tiếng gồm Bruno Mars, Rosé và các nhà sản xuất như Rock City, nhưng điều này không làm giảm bớt sự nghi ngờ từ phía công chúng về việc liệu ca khúc có vay mượn ý tưởng từ tác phẩm khác.
Điều đáng chú ý là trong nhiều trường hợp, các nghệ sĩ có thể vô tình sử dụng giai điệu đã tồn tại từ trước mà không nhận ra. Điều này đặc biệt phổ biến trong nền âm nhạc toàn cầu, khi các giai điệu quen thuộc có thể được tái hiện qua nhiều phiên bản khác nhau.
Trước tranh cãi này, nhiều chuyên gia âm nhạc đã vào cuộc phân tích và cho rằng việc tìm ra nguồn gốc thực sự của một giai điệu có thể rất khó khăn. Trong trường hợp này, sự giống nhau giữa “APT.” và “Sorry, I Can’t Be a Good Kid” có thể là ngẫu nhiên, nhưng cũng có thể là kết quả của quá trình sáng tác mang tính tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau.
Dù vậy, không ít người cho rằng điều này đã gây ra sự thiếu tôn trọng đối với tác phẩm gốc. Việc một ca khúc thành công như “APT.” bị vướng vào nghi vấn đạo nhạc khiến nhiều khán giả cảm thấy thất vọng, đặc biệt khi các nghệ sĩ lớn như Rosé và Bruno Mars luôn được kỳ vọng sẽ mang đến những sáng tạo mới mẻ và độc đáo.
Dù tranh cãi vẫn đang tiếp diễn, “APT.” tiếp tục giữ vững vị trí trên các bảng xếp hạng âm nhạc toàn cầu, chứng tỏ sức hút của ca khúc này không hề bị ảnh hưởng bởi những nghi vấn xung quanh. Tuy nhiên, câu hỏi về quyền sở hữu trí tuệ và đạo nhạc trong ngành công nghiệp âm nhạc vẫn luôn là một chủ đề nóng, đặc biệt khi sự sáng tạo đang ngày càng trở nên quan trọng.
Sự việc này một lần nữa nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của tính minh bạch và cẩn trọng trong quá trình sáng tác, nhất là khi các tác phẩm có thể dễ dàng bị so sánh và kiểm chứng trong thời đại số hóa.