Theo tờ Bangkokpost, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan cho hay, ngành du lịch nước này đón 15 triệu khách quốc tế trong 7 tháng đầu năm.
Lý do khiến tổng số khách tăng cao là bởi học sinh ở các nước bắc bán cầu được nghỉ hè, góp phần đẩy mạnh lượng khách nước ngoài đến Thái Lan.
Hơn nữa, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã tập trung quảng bá, thúc đẩy các chiến dịch du lịch mới, chú trọng vào các sản phẩm du lịch sức khỏe và y tế để thu hút khách du lịch có nhu cầu chăm sóc sức khỏe, với sức chi trả cao.
Đối với du lịch nội địa, TAT có kế hoạch quảng bá các điểm đến hấp dẫn trong nước, ở tất cả các khu vực, để phân bổ thu nhập từ du lịch cho người dân địa phương trên khắp Thái Lan.
TAT thông tin, du lịch Thái Lan dự kiến sẽ đạt doanh thu 3.000 tỷ baht (khoảng 85 tỷ USD) vào năm 2024, với 1.920 tỷ baht (gần 55 tỷ USD) từ khách du lịch quốc tế và 1.080 tỷ baht (hơn 30 tỷ USD) từ khách nội địa.
Ngoài việc là điểm đến hút khách sau Covid-19, Thái Lan còn trở thành địa điểm được các nhà làm phim quốc tế được ưa chuộng trong năm nay.
Văn phòng Điện ảnh Thái Lan (TFO) thuộc Bộ Du lịch nước này cho biết, có 246 tác phẩm từ 32 quốc gia sử dụng Thái Lan làm địa điểm quay phim trong nửa đầu năm 2023. Trong khi đó, 143 phim nước ngoài đã được quay ở Thái Lan trong cùng kỳ năm 2022.
Mỹ được cho là đã chi nhiều nhất cho việc làm phim ở Thái Lan, với 519 triệu baht (trên 15 triệu USD) cho 14 dự án, tiếp theo là Trung Quốc với 349 triệu baht (10 triệu USD) cho 17 dự án, Hồng Kông (Trung Quốc) với 328 triệu baht (9,5 triệu USD) cho 11 dự án, Vương quốc Anh với 261 triệu baht cho 19 dự án (7,57 triệu USD) và Đức với 201 triệu baht (5,83 triệu USD) cho 11 dự án.
Theo TFO, Chính phủ Thái Lan đã có nhiều chính sách ưu đãi cho các nhà làm phim nước ngoài chọn nước này làm địa điểm quay phim, chẳng hạn như hoàn tiền 15-20% cho những đơn vị đầu tư ít nhất 50 triệu baht (1,45 triệu USD) khi quay phim ở Thái Lan.
Quy trình cấp giấy phép lao động cho các nhà làm phim nước ngoài đến Thái Lan quay phim cũng rất thuận tiện, chỉ 3 ngày để xem xét cấp thị thực nếu quay quảng cáo hoặc sản xuất video ca nhạc và 5-10 ngày cho một bộ phim, phim dài tập hoặc sản xuất chương trình thực tế.
Năm 2022, lượng khách quốc tế đến Thái Lan đạt khoảng 11,15 triệu lượt, chưa bằng 1/3 con số 39,8 triệu lượt khách của năm 2019 – thời điểm trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Năm nay, nước này có kế hoạch đón được ít nhất 25 triệu khách quốc tế.
Trong khi đó, tại Việt Nam, 6 tháng đầu năm, Việt Nam đón được gần 5,6 triệu lượt khách quốc tế, tương đương 69% kế hoạch năm 2023, phục hồi 66% mức năm 2019. Ngành du lịch đặt mục tiêu thu hút 8 triệu khách quốc tế trong năm nay. Như vậy, trong 7 tháng, số khách quốc tế Thái Lan đón được cao gần gấp đôi mục tiêu cả năm của du lịch Việt Nam.
Với chính sách visa được nới lỏng, có hiệu lực từ 15/8, ngành du lịch kỳ vọng lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh vào cuối năm và năm 2024.