Đời Sống

Từ 1/9/2025, tất cả kỳ thi lái xe áp dụng bộ đề 600 câu hỏi mới

MCS- Theo quy định mới, kể từ ngày 1/9/2025, mọi thí sinh tham gia kỳ thi sát hạch lái xe cơ giới đường bộ sẽ phải làm bài theo bộ đề 600 câu hỏi cải tiến do Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an ban hành, thay thế hoàn toàn bộ đề cũ trước đây.

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, việc triển khai đồng bộ bộ đề 600 câu hỏi từ ngày 1/9/2025 nhằm nâng cao chất lượng sát hạch, khắc phục tình trạng học đối phó, học vẹt vốn tồn tại nhiều năm qua.

Theo đó, bộ đề mới được xây dựng với nội dung và cấu trúc toàn diện hơn. Ngoài các phần quen thuộc như luật giao thông, biển báo, kỹ thuật lái xe, đề thi còn bổ sung hệ thống câu hỏi tình huống thực tiễn, yêu cầu thí sinh xử lý các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên đường. Điều này buộc người học không chỉ ghi nhớ lý thuyết mà phải hiểu và vận dụng chính xác trong thực tế.

Đặc biệt, bộ đề có nhóm “câu điểm liệt” tập trung vào những hành vi vi phạm nghiêm trọng như vượt đèn đỏ, điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn, đi ngược chiều hoặc không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Nếu trả lời sai bất kỳ câu điểm liệt nào, thí sinh sẽ bị đánh trượt, bất kể số lượng câu trả lời đúng còn lại. Đây được coi là biện pháp mạnh để rèn luyện ý thức và trách nhiệm của người lái xe.

Bước sang tháng 9/2025, hình thức sát hạch lái xe tại Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn đổi mới toàn diện.
Bước sang tháng 9/2025, hình thức sát hạch lái xe tại Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn đổi mới toàn diện.

Trong giai đoạn chuyển tiếp, học viên khai giảng trước ngày 1/1/2025 vẫn được dự thi bằng bộ đề cũ đến hết ngày 31/8/2025. Tuy nhiên, sau thời điểm 1/9, tất cả các trường hợp đăng ký dự thi sát hạch, kể cả đã từng thi nhưng chưa đạt, đều phải áp dụng thống nhất bộ đề 600 câu hỏi mới.

Theo đánh giá của các chuyên gia đào tạo lái xe, quy định mới sẽ giúp đồng bộ tiêu chuẩn trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó, việc bổ sung câu hỏi tình huống được xem là bước tiến cần thiết, phản ánh đúng năng lực thực tế của người điều khiển phương tiện, thay vì chỉ dựa vào lý thuyết máy móc.