Từ ngày 15/7, YouTube sẽ chính thức cập nhật điều khoản trong Chương trình Đối tác YouTube (YPP) – một trong những nguồn thu nhập chính của nhiều nhà sáng tạo nội dung. Theo đó, các video bị đánh giá là “thiếu tính xác thực” bao gồm những sản phẩm tạo ra hàng loạt bằng công nghệ AI, thiếu sáng tạo, không có yếu tố cá nhân sẽ không còn đủ điều kiện để bật tính năng kiếm tiền.
Đại diện YouTube cho biết chính sách này không phải là quy định hoàn toàn mới, mà là một bước cập nhật cần thiết để phản ứng trước làn sóng nội dung nhân tạo đang gia tăng nhanh chóng. Trong đó, những nội dung sử dụng giọng đọc AI hoặc video ghép ảnh không có bất kỳ phần thuyết minh, đánh giá hay cảm nhận cá nhân nào sẽ nằm trong diện rà soát nghiêm ngặt.

Việc kiểm duyệt sẽ áp dụng chặt hơn với các nội dung Shorts, nơi thường xuyên xuất hiện video được tạo ra theo khuôn mẫu lặp đi lặp lại, thiếu giá trị thông tin và trải nghiệm cho người xem.
Nhiều nội dung “đóng khung” có nguy cơ bị ảnh hưởng
Cùng với video do AI dựng nên, một số thể loại nội dung như video reaction, tóm tắt hoặc video dạng liệt kê (listicle) cũng đứng trước câu hỏi lớn: Liệu chúng có đủ “tính sáng tạo” để tiếp tục duy trì khả năng kiếm tiền?
Trước làn sóng lo ngại từ cộng đồng sáng tạo, ông Rene Ritchie – Trưởng bộ phận Biên tập và Liên kết Nhà sáng tạo của YouTube – đã lên tiếng trấn an rằng: đây chỉ là “bản cập nhật nhỏ” cho hệ thống chính sách vốn đã có từ lâu. Theo ông, chỉ những video không đóng góp góc nhìn mới, không có yếu tố sáng tạo và lạm dụng công cụ máy móc mới bị ảnh hưởng.

Thực tế cho thấy, làn sóng video rác đang ngày càng lan rộng trên nền tảng. Những bản tin giả, nội dung đạo nhái hoặc các series tội phạm do AI dựng toàn bộ khiến người dùng khó phân biệt thật – giả. Một ví dụ điển hình được 404Media chỉ ra là loạt video về tội phạm tưởng như chân thực, nhưng thực chất được dựng 100% bằng AI.
Dù chính sách mới được YouTube gọi là “bản cập nhật nhỏ”, nhưng tác động của nó lại có thể rất sâu rộng. Trong khi AI ngày càng trở thành công cụ hỗ trợ mạnh mẽ, ranh giới giữa sáng tạo thực thụ và sản xuất công nghiệp ngày càng mong manh – nhất là khi bản sắc cá nhân không còn là yếu tố tiên quyết để duy trì tính xác thực của nội dung.
