Sau khi Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 được chính thức công bố, những thông tin đầu tiên về kiến trúc nhà ga hành khách mới đã thu hút sự chú ý của dư luận. Nổi bật nhất là hình tượng chim Phượng Hoàng loài chim huyền thoại đại diện cho quyền lực, sự hồi sinh và vẻ đẹp vương giả được lựa chọn làm cảm hứng thiết kế trung tâm cho công trình này.
Theo phương án kiến trúc do CPG Consultants (Singapore) thực hiện, nhà ga hành khách sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, tích hợp các công nghệ vận hành hiện đại như làm thủ tục trực tuyến, hệ thống nhận dạng sinh trắc học và phân loại hành lý tự động. Kiến trúc sư Steven Thor – Phó Chủ tịch điều hành CPG, người từng tham gia thiết kế nhiều sân bay lớn tại châu Á là người trực tiếp đảm nhiệm ý tưởng thiết kế nhà ga mới của Phú Quốc.

Chia sẻ về dự án, đại diện đơn vị thiết kế cho biết biểu tượng chim Phượng Hoàng không chỉ mang ý nghĩa thẩm mỹ mà còn thể hiện tinh thần chuyển động vươn lên, phù hợp với vai trò chiến lược của Phú Quốc trong mạng lưới hàng không khu vực. Hình ảnh chim Phượng Hoàng cũng là sự liên tưởng tinh tế đến bản sắc Á Đông và vị thế đang lên của “đảo ngọc” trong mắt du khách quốc tế.
Không gian bên trong nhà ga được thiết kế mở, hướng tới sự thông thoáng, tiện nghi và thân thiện với người dùng. Khu vực ga quốc tế và ga nội địa sẽ kết nối linh hoạt với trung tâm thương mại và khu triển lãm hiện đại, tạo nên một tổ hợp giao thông – dịch vụ – văn hóa tích hợp. Song song đó, một nhà ga VIP hoàn toàn mới cũng sẽ được xây dựng, mang cảm hứng từ hình tượng cá đại bàng biển – biểu trưng cho sự tự do và sự uyển chuyển của biển cả. Đây sẽ là nơi đón tiếp nguyên thủ quốc gia và các đoàn khách cấp cao.

Quy mô đầu tư của dự án cũng đáng chú ý. Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt, đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ đạt công suất 10 triệu lượt hành khách mỗi năm, với tổng mức đầu tư gần 26.600 tỷ đồng. Đến năm 2050, công suất có thể đạt tới 50 triệu lượt hành khách và 50.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Hạ tầng đường băng cũng sẽ được nâng cấp mạnh mẽ với hai đường cất hạ cánh – một đường kéo dài lên 3.500m và một đường mới dài 3.300m. Sân đỗ sẽ có hơn 100 vị trí, trong đó có 45 vị trí đỗ dành cho máy bay thân rộng như Boeing 747, Boeing 787 hay Airbus A350. Đây được xem là bước chuẩn bị quan trọng nhằm đón đầu nhu cầu đi lại, đặc biệt là thời điểm tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) năm 2027 tại Việt Nam.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện được xếp hạng 4E theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép khai thác các loại máy bay thân rộng với tầm bay xa. Trong giai đoạn hiện tại, sân bay này đang phục vụ khoảng 4 triệu lượt khách/năm, phần lớn đến từ các thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan.
Việc nâng cấp tổng thể cả về kiến trúc lẫn công suất không chỉ thể hiện sự chủ động trong phát triển du lịch của địa phương mà còn khẳng định vị thế ngày càng rõ nét của Phú Quốc trên bản đồ hàng không quốc tế. Trong tương lai gần, hình ảnh một sân bay mang dáng dấp chim Phượng Hoàng tung cánh giữa đảo ngọc có thể sẽ trở thành biểu tượng mới cho hành trình vươn xa của vùng đất này.
