Trong tuần đầu tháng 7, bộ phim truyền hình Law and the City (Phố Luật Seocho) của đài tvN đã thu hút sự quan tâm lớn khi đạt rating 4,6% ở tập mở màn và tăng lên 5,1% ở tập 2, theo số liệu toàn quốc từ Nielsen Korea. Với thành tích này, phim đã dẫn đầu khung giờ phát sóng trên toàn bộ các kênh truyền hình cáp bước khởi đầu không thể xem nhẹ trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà đài.
Tuy nhiên, trái ngược với sự khởi sắc về tỉ suất người xem, bộ phim lại nhận được những phản hồi khá trái chiều từ phía khán giả. Nhiều ý kiến cho rằng nội dung còn thiếu điểm nhấn, mạch phim chậm, không tạo được sức hút rõ rệt. Cách triển khai kịch bản được nhận xét là dễ gây buồn ngủ, đặc biệt với những người trông đợi một kịch bản pháp lý đậm chất đấu trí.

Dẫu vậy, không ít khán giả khác lại bày tỏ sự yêu thích với phong cách kể chuyện nhẹ nhàng, khai thác các lát cắt đời thường của những người trẻ đang theo đuổi nghề luật. Đây cũng là một điểm khác biệt khiến Law and the City trở nên dễ xem, dễ đồng cảm, đặc biệt với khán giả trẻ đang tìm kiếm những câu chuyện gần gũi nhưng có chiều sâu cảm xúc.
Bộ phim xoay quanh cuộc sống và công việc của năm luật sư trẻ tại khu phố Seocho – trung tâm pháp lý sôi động của Hàn Quốc. Nhân vật trung tâm Ahn Ju Hyeong (Lee Jong Suk) cùng các cộng sự gồm Kang Hui Ji (Moon Ga Young), Cho Chang Won (Kang You Seok), Bae Mun Jeong (Ryu Hye Young) và Ha Sang Gi (Im Seong Jae) là những người vừa mới bước chân vào nghề, đối diện với áp lực chuyên môn lẫn những xung đột cá nhân.

Tuy nhiên, yếu tố pháp lý chuyên sâu vốn là kỳ vọng của không ít người xem lại không phải trọng tâm của tác phẩm. Thay vào đó, phim tập trung nhiều hơn vào nội tâm nhân vật, các mối quan hệ đồng nghiệp, và quá trình thích nghi với môi trường làm việc khắc nghiệt. Điều này có thể lý giải vì sao tác phẩm dù bị nhận xét là “thiếu kịch tính”, vẫn duy trì sức hút nhờ sự gần gũi, thực tế trong cách xây dựng nội dung.
Đặc biệt, dàn diễn viên chính với ngoại hình nổi bật cũng góp phần không nhỏ vào thành công ban đầu. Lee Jong Suk tiếp tục chứng minh phong độ ổn định trong các vai diễn chính kịch, trong khi Moon Ga Young mang lại hình ảnh nữ luật sư trẻ trung, sắc sảo. Sự kết hợp giữa họ tạo nên một không gian phim vừa trang nhã vừa hợp thị hiếu khán giả trẻ.

Trong khi đó, các tác phẩm cùng thời điểm như Good Boy (JTBC) lại ghi nhận mức rating sụt giảm nhẹ, còn Our Movie (SBS) giảm xuống còn 3,3% ở tập 8. Một dự án khác là Big Bet (MBC) – phim đã ra mắt từ năm 2022 trên nền tảng trực tuyến Disney+ – được phát sóng lại trên truyền hình với rating hai tập đầu lần lượt là 4,5% và 3,6%. Dù không phải là tác phẩm mới, Big Bet vẫn cho thấy sức hút nhất định với khán giả nhờ nội dung tâm lý – hành động đặc sắc.
Sự nổi lên của Law and the City giữa bối cảnh nhiều đối thủ hụt hơi đặt ra một dấu hỏi thú vị về thị hiếu khán giả hiện nay. Phải chăng, họ đang tìm kiếm nhiều hơn sự chậm rãi và chân thực trong cách kể chuyện, thay vì những cú twist dồn dập vốn quen thuộc ở dòng phim pháp lý – hình sự? Dẫu chưa thể khẳng định làn sóng này sẽ kéo dài, nhưng những gì đang diễn ra cho thấy một hướng đi có phần khác biệt đang nhận được sự đồng tình.
