Âm nhạc và Điện Ảnh

Khán giả hoài nghi “biển thật, không CGI” trong bộ phim Đàn cá gỗ

MCS- Vừa ra rạp, Đàn cá gỗ lập tức gây chú ý không chỉ bởi nội dung mà còn bởi cách quảng bá bị cho là “thổi phồng” kỹ thuật quay hình, khiến dư luận chia rẽ.

Ra mắt ngày 15/7, Đàn cá gỗ bộ phim ngắn dài gần 30 phút thu hút sự chú ý với cách kể chuyện giàu cảm xúc và hình ảnh mang tính nghệ thuật. Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ công chiếu, phim nhanh chóng vướng phải tranh luận dữ dội từ cộng đồng mạng, liên quan đến nội dung các bài đăng quảng bá được chia sẻ bởi nhiều cụm rạp trên cả nước.

Cụ thể, các bài viết đã sử dụng hàng loạt câu khẳng định như: “Không kỹ xảo. Không đóng thế. Chỉ có biển thật và một người trẻ đi tìm đam mê thật”, cùng với đó là loạt mô tả mang tính nhấn mạnh như: “1 phút trên màn ảnh bằng 4 tiếng quay thật giữa biển lớn”, hay “Không CGI, không màu mè. Chỉ có cái lạnh thấu xương và sự thật trần trụi”.

 mạng xã hội bắt đầu dậy sóng bởi loạt bài đăng quảng bá được cho là cường điệu hóa quá mức, đặc biệt là về mặt kỹ xảo.
Mạng xã hội bắt đầu dậy sóng bởi loạt bài đăng quảng bá được cho là cường điệu hóa quá mức, đặc biệt là về mặt kỹ xảo.

Đây là những cụm từ mang sức gợi lớn, tuy nhiên cũng trở thành mồi lửa cho những phản ứng trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng cách truyền thông này đã vô tình tạo kỳ vọng không thực tế. Các cảnh quay được nhấn mạnh là “không sử dụng kỹ xảo” lại bị phát hiện có dấu hiệu can thiệp VFX từ ánh sáng dưới nước, màu nước biển cho đến hình ảnh đàn cá bơi lượn.

Không ít khán giả bày tỏ nghi ngờ: “Dưới nước mà ánh sáng đều thế thì sao không có chỉnh màu?”, “Cá này là CGI rõ ràng”, hay “Biển thật nào sạch đến vậy?”… Những thắc mắc này sau đó dẫn đến hành động điều chỉnh nội dung từ fanpage của một trong các cụm rạp lớn, lược bỏ cụm từ “không kỹ xảo” và chỉ giữ lại thông tin “không đóng thế”.

Đáng chú ý hơn, không chỉ khán giả mà một số người làm trong lĩnh vực hậu kỳ cũng đã lên tiếng. Theo đó, nhiều ý kiến từ các chuyên gia kỹ xảo khẳng định rằng phần lớn các bộ phim hiện nay, dù ngắn hay dài, đều phải sử dụng công nghệ xử lý hình ảnh ở mức độ nhất định. Chính vì vậy, việc tuyên bố “không kỹ xảo” được xem là thiếu chính xác và phần nào đánh giá thấp vai trò của đội ngũ hậu kỳ – những người trực tiếp tạo nên cảm xúc thị giác cho tác phẩm.

 cách quảng bá này không chỉ gây hiểu nhầm cho khán giả mà còn vô tình phủ nhận công sức của cả đội ngũ hậu kỳ
Cách quảng bá này không chỉ gây hiểu nhầm cho khán giả mà còn vô tình phủ nhận công sức của cả đội ngũ hậu kỳ.

Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng Đàn cá gỗ là một phim ngắn có chất lượng tốt, từng được vinh danh tại Cánh Diều Vàng 2024. Tác phẩm kể về hành trình nội tâm của Cường – một chàng trai vùng biển, mắc kẹt giữa trách nhiệm gia đình và đam mê nghệ thuật. Nội dung gần gũi, cách thể hiện dung dị đã chạm tới cảm xúc của nhiều người trẻ.

Dù chỉ mới phát hành, phim đã tạm dẫn đầu doanh thu phòng vé Việt trong ngày 15/7, với con số 2,2 tỷ đồng vượt qua cả một số tác phẩm bom tấn quốc tế. Tuy nhiên, giữa thành công ấy, câu chuyện truyền thông lại vô tình trở thành “con dao hai lưỡi” vừa thu hút sự chú ý, vừa làm dấy lên nghi ngờ về tính xác thực của những gì khán giả được truyền đạt.

Trong bối cảnh phim Việt đang nỗ lực xây dựng niềm tin và sự chuyên nghiệp, vụ việc lần này phần nào đặt ra câu hỏi về ranh giới giữa sáng tạo nội dung quảng bá và việc đảm bảo sự trung thực với người xem, những người ngày càng tỉnh táo và khắt khe trong việc tiếp nhận thông tin.