Sau hơn một tháng tái xuất với bản dựng mới, “Ma không đầu” của đạo diễn Bùi Văn Hải chính thức khép lại hành trình tại rạp chiếu với tổng doanh thu 49 tỷ đồng. Dù có sự tham gia của các nghệ sĩ tên tuổi như Tiến Luật, Ngô Kiến Huy và NSND Hồng Vân, tác phẩm vẫn không nhận được sự đón nhận tích cực từ công chúng, đặc biệt sau tranh cãi liên quan đến nội dung phần mở đầu.
Phim kinh dị gắn mác 18+ gây tranh cãi
“Ma không đầu” là bộ phim đầu tay của đạo diễn Bùi Văn Hải, thuộc “vũ trụ” phim linh dị ngũ hành do nhà sản xuất Nhất Trung xây dựng. Phim quy tụ dàn diễn viên quen mặt như Tiến Luật, Ngô Kiến Huy, Đại Nghĩa và NSND Hồng Vân, mang đến kỳ vọng về một sản phẩm giải trí hấp dẫn trong mùa phim hè.
Ngay khi ra mắt vào tháng 4, phim đã gây chú ý với doanh thu 41 tỷ đồng chỉ trong vòng hai tuần. Tuy nhiên, bên cạnh tín hiệu thương mại tích cực ban đầu, phim cũng vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội từ người xem vì nội dung mở đầu mang tính gợi dục và định kiến đạo đức, khiến thông điệp trở nên mơ hồ và gây phản cảm.

Trước phản ứng trái chiều, đạo diễn Bùi Văn Hải và ê-kíp sản xuất đã chủ động rút phim khỏi hệ thống rạp chiếu để tiến hành chỉnh sửa. Trong lần tái phát hành cuối tháng 6, phân cảnh gây tranh cãi được thay thế bằng một cảnh hù dọa tại nhà xác và đồng thời, nhịp phim được điều chỉnh để mạch lạc và dễ tiếp cận hơn.
Dù vậy, hiệu ứng sau tái xuất không đạt như kỳ vọng. Phim chỉ thu thêm 8 tỷ đồng trong hơn một tháng, nâng tổng doanh thu lên 49 tỷ đồng. Trong bối cảnh nhiều phim Việt cùng thời điểm như “Lật mặt 8” hay “Thám tử Kiên” đồng loạt công chiếu, “Ma không đầu” dần lép vế và không tạo được dấu ấn đáng kể tại phòng vé.
Cốt truyện mang màu sắc u ám
Phim có thời lượng 115 phút, xoay quanh Tiến – nhân viên nhà xác sống cùng mẹ già mắc chứng sa sút trí tuệ. Trong một ca trực đêm, anh cùng đồng nghiệp Thành (Ngô Kiến Huy thủ vai) vận chuyển một thi thể không nguyên vẹn về bệnh viện. Từ đó, hàng loạt hiện tượng kỳ quái bắt đầu xuất hiện, kéo theo những bí ẩn xoay quanh nguồn gốc của thi thể.
Dù khai thác tuyến truyện theo hướng tâm linh và kết hợp yếu tố điều tra, “Ma không đầu” vẫn chưa thể tạo được sự đồng thuận về mặt cảm xúc lẫn thông điệp. Bối cảnh phim mang màu sắc u ám, nhân vật được xây dựng với nội tâm phức tạp, nhưng cách dẫn dắt thiếu nhất quán khiến mạch truyện trở nên đứt đoạn ở một số thời điểm.

Trường hợp của “Ma không đầu” phản ánh một thực tế ngày càng rõ rệt: khán giả Việt ngày nay không còn dễ tính với dòng phim kinh dị. Ngoài yếu tố hù dọa, người xem kỳ vọng nhiều hơn vào nội dung có chiều sâu, cách thể hiện giàu tính ẩn dụ và thông điệp nhân văn rõ ràng.
Việc một bộ phim bị rút khỏi rạp để chỉnh sửa rồi phát hành lại không còn là điều hiếm trong điện ảnh Việt. Tuy nhiên, không phải lần nào sự điều chỉnh cũng đồng nghĩa với việc khán giả sẽ đón nhận lại bằng thiện cảm. Ngược lại, điều này đôi khi làm nổi bật điểm yếu trong khâu biên kịch và tư duy làm phim chưa được kiểm duyệt kỹ lưỡng.
