Tiêu Dùng Thông Minh

Chiếc “xe số cuối cùng” của Honda cập bến tại đại lý Việt

MCS- Phiên bản giới hạn cuối cùng của dòng Super Cub – Honda Super Cub 50 Final Edition đã chính thức có mặt tại Việt Nam, đánh dấu cột mốc lịch sử cho một trong những dòng xe bền bỉ và biểu tượng nhất trong lịch sử công nghiệp xe máy toàn cầu.

Honda Super Cub 50 Final Edition là phiên bản đặc biệt được Honda Motor Co., Ltd. công bố vào cuối năm 2024, giới hạn chỉ 2.000 chiếc cho thị trường Nhật Bản. Đây là mẫu xe đánh dấu sự dừng sản xuất của dòng Super Cub 50 – mẫu xe số nhỏ nhất trong đại gia đình Cub vốn đã gắn bó với nhiều thế hệ người dùng trên toàn thế giới từ năm 1958.

Tại Việt Nam, một số lượng rất ít chiếc Final Edition được nhập khẩu qua con đường tư nhân, khiến giá trị sưu tầm của dòng xe này càng được đẩy lên cao.

Honda Super Cub 50 Final Edition không đơn thuần là một mẫu xe máy mà còn là biểu tượng văn hóa.
Honda Super Cub 50 Final Edition không đơn thuần là một mẫu xe máy mà còn là biểu tượng văn hóa.

Thiết kế gợi nhớ huyền thoại năm 1966

Super Cub 50 Final Edition mang phong cách thiết kế hoài cổ với tông màu chủ đạo là Trắng – Xanh Bonnie, mô phỏng mẫu Cub 50 từng ra mắt vào năm 1966. Hầu hết chi tiết trên xe đều được giữ nguyên tinh thần nguyên bản, từ cụm đèn pha tròn dạng LED, xi-nhan rời, cho tới các chi tiết mạ chrome tại ốp sườn, chắn bùn và baga sau.

Ngoài ra, điểm nhấn đặc biệt là logo “Honda 50 Final Edition” đính nổi hai bên thân xe, yên xe hai màu và chìa khóa cơ khắc tên phiên bản – những chi tiết thường chỉ xuất hiện trên các mẫu xe phiên bản giới hạn cao cấp.

Trang bị cơ bản, vận hành tiết kiệm.
Trang bị cơ bản, vận hành tiết kiệm.

Về động cơ, xe sử dụng máy xi-lanh đơn 49cc, sản sinh công suất 3,6 mã lực và mô-men xoắn 3,8 Nm, đi kèm hộp số tròn 4 cấp. Mức hiệu suất này không nổi bật trong thời đại xe công nghệ cao, song hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển trong môi trường đô thị đông đúc.

Điểm mạnh của động cơ Cub nói chung và bản Final Edition nói riêng nằm ở độ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và sự vận hành êm ái – những yếu tố giúp dòng xe này chinh phục người dùng từ nông thôn đến thành thị trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Định vị cao cấp, hướng đến người sưu tầm

Tại Nhật Bản, Super Cub 50 Final Edition được bán với giá khoảng 270.000 Yên (tương đương 46 triệu đồng). Khi về Việt Nam, chi phí nhập khẩu và thuế phí có thể khiến giá thành cao hơn nhiều lần. Tuy nhiên, đây không phải là mẫu xe dành cho người mua phổ thông, mà hướng đến một tệp khách hàng riêng biệt, những người có điều kiện tài chính, đam mê sưu tầm và đánh giá cao giá trị di sản.

Trước đó, chính cửa hàng nhập mẫu Final Edition cũng từng đưa về nước dòng Honda Super Cub Hello Kitty – một phiên bản “sưu tầm” mang tính thời trang và văn hóa Nhật rõ rệt. Điều này cho thấy thị trường Việt Nam đang dần xuất hiện tầng lớp người chơi xe mang tính sưu tầm, thay vì chỉ sử dụng với mục đích di chuyển hàng ngày.

 Honda Super Cub còn gắn liền với ký ức của nhiều thế hệ.
Honda Super Cub gắn liền với ký ức của nhiều thế hệ.

Trải qua hơn 60 năm phát triển, Super Cub không chỉ là sản phẩm thương mại mà còn là biểu tượng văn hóa tại nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Từ thời bao cấp đến đầu thập niên 2000, Cub hiện diện trong đời sống thường nhật, là người bạn trung thành với học sinh, sinh viên, tiểu thương cho đến cán bộ công chức.

Vì thế, sự xuất hiện của phiên bản cuối cùng mang tên “Final Edition” không chỉ khép lại một dòng xe, mà còn gợi lên cảm xúc khó tả trong lòng những ai từng gắn bó với hình ảnh chiếc Cub đơn sơ, mộc mạc mà không kém phần bền bỉ.