Đời Sống

Đặt chè hộ đồng nghiệp, khách nữ vướng “bão” dư luận vì shipper công khai thông tin cá nhân

MCS- Một đơn hàng chè với số lượng lớn đã trở thành tâm điểm chú ý trên mạng xã hội khi giữa khách và shipper nảy sinh mâu thuẫn, kéo theo tranh cãi về ứng xử trong dịch vụ giao hàng trực tuyến.

Ngày 17/8, mạng xã hội lan truyền câu chuyện một shipper tại Hà Nội công khai thông tin cá nhân khách hàng sau khi nhận đơn 30 cốc chè giao về quận Long Biên. Xuất phát từ yêu cầu “ghi tên từng người lên cốc”, vụ việc nhanh chóng vượt khỏi phạm vi đơn hàng để trở thành đề tài gây tranh cãi dữ dội.

Yêu cầu tưởng nhỏ nhưng gây “ngứa mắt”

Trong tin nhắn trao đổi, khách hàng nữ T.T. gửi danh sách chi tiết từng loại chè cùng tên người nhận và đề nghị shipper ghi tên ngoài cốc. Với nhiều người, đây chỉ là thao tác hỗ trợ đơn giản, song với shipper V.Đ., việc này khiến anh khó chịu và thẳng thắn nhắn lại: “Ship ngấy nhất đơn thế này đó”.

Câu trả lời lập tức châm ngòi căng thẳng. Khách cho rằng nếu thấy khó thì không nên nhận đơn. Đáp lại, V.Đ. lý giải rằng tài xế không thể biết trước số lượng khi bấm nhận, nên chỉ phát sinh khó khăn khi đến quán.

Mâu thuẫn từ yêu cầu “ghi tên từng người”
Mâu thuẫn từ yêu cầu “ghi tên từng người”.

Mâu thuẫn chưa dừng lại ở tin nhắn. V.Đ. đã đăng toàn bộ câu chuyện kèm thông tin cá nhân của khách lên nhóm Facebook dành cho shipper. Chỉ trong thời gian ngắn, bài viết lan truyền chóng mặt, kéo theo làn sóng “tấn công” vào fanpage nơi T.T. làm việc. Trước sức ép, fanpage buộc phải khóa bình luận, còn T.T. phải bật chế độ bảo mật cá nhân để tránh bị quấy rối.

Trước dư luận trái chiều, T.T. lên tiếng khẳng định bản thân chỉ nhờ quán chè ghi tên, không hề yêu cầu shipper làm điều đó. Cô còn cho biết đã dặn quán đóng thùng để việc giao thuận tiện hơn. Sau khi đơn bị hủy, một shipper khác nhận giao và hoàn tất.

T.T. nhấn mạnh cô không muốn mọi chuyện bị đẩy đi xa, nhưng vì thông tin cá nhân bị công khai gây phiền toái nên đã gửi khiếu nại lên ứng dụng giao hàng.

Thông tin cá nhân bị công khai trên mạng
Thông tin cá nhân bị công khai trên mạng.

Dư luận chia phe tranh cãi

Sự việc đã chia cộng đồng mạng thành nhiều luồng ý kiến. Một bên cho rằng hành động công khai thông tin cá nhân khách hàng là sai và tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng. Bên còn lại cho rằng khách hàng cũng nên để lại ghi chú rõ ràng ngay từ đầu để tránh gây thêm áp lực cho quán và tài xế.

Từ một đơn hàng chè, câu chuyện trở thành tấm gương phản chiếu cách hành xử trên môi trường dịch vụ trực tuyến nơi ranh giới giữa yêu cầu hợp lý và trách nhiệm công việc đôi khi mong manh hơn ta tưởng.