Ở bất kỳ bộ phim truyền hình nào, tuyến nhân vật chính luôn đóng vai trò giữ nhịp cảm xúc và truyền tải thông điệp. Thế nhưng, trong Dịu Dàng Màu Nắng, Xuân – người được đặt ở vị trí trung tâm lại tỏ ra lạc lõng. Không phải vì biên kịch thiếu dụng ý, mà vì cách xây dựng nhân vật này quá thiếu cân bằng giữa kịch tính và lý trí.
Ngay từ những tập đầu, Xuân đã hiện diện với hàng loạt hành động bốc đồng: tin bạn vay tiền, để bị lừa dẫn đến mất việc, mất chỗ ở, rồi bất chấp mọi hoàn cảnh để xin tá túc, nhờ vả nhà người quen. Những tình tiết này không chỉ khiến người xem khó đồng cảm mà còn gây khó chịu vì phản ánh sự ỷ lại, thiếu tự lập ở một người trưởng thành.

Tình tiết thiếu chiều sâu hay dụng ý kịch bản?
Không dừng lại ở những rắc rối cá nhân, Xuân còn tiếp tục thể hiện sự vụng về trong tương tác với người khác. Đỉnh điểm là khi cô tự ý pha trà gừng cho một người đang đau dạ dày, dù không có hiểu biết về y tế. Hành động này vốn được tô điểm bằng sự nhiệt tình lại khiến khán giả đánh giá là vô trách nhiệm và nguy hiểm.
Sự mâu thuẫn trong cách xây dựng nhân vật khiến khán giả bối rối: liệu đây có phải là sự dụng ý của biên kịch để khắc họa một mẫu người trẻ dễ tổn thương, dễ mắc sai lầm? Hay là sự thiếu trau chuốt trong phát triển tâm lý nhân vật, khiến Xuân trở nên mờ nhạt, lạc lõng và không đủ sức thuyết phục?
Dù thế nào, cũng không thể phủ nhận rằng với cường độ xuất hiện dày đặc, Xuân đáng lẽ nên là nhịp cầu gắn kết cảm xúc giữa các nhân vật và người xem. Tuy nhiên, càng về sau, cô lại càng khiến khán giả mất kiên nhẫn, đặt dấu hỏi về tiến trình trưởng thành vốn rất được kỳ vọng ở tuyến chính.
Khi hình mẫu nữ trẻ bị lệch khỏi kỳ vọng người xem
Đối với khán giả trẻ – nhóm người xem chủ lực của khung phim VTV hình ảnh nhân vật nữ chính hiện đại không chỉ là một người biết yêu thương, mà còn cần bản lĩnh, tinh tế và học hỏi từ vấp ngã. Tuy nhiên, Xuân gần như không thể hiện được bất kỳ điểm sáng nào về sự trưởng thành, dù hoàn cảnh và các bài học cuộc sống liên tục dồn đến.
Trong một bối cảnh phim hướng đến cảm xúc nhẹ nhàng và tinh tế như Dịu Dàng Màu Nắng, Xuân lại là nhân vật tạo ra phần lớn “bất ổn” cho các tuyến truyện khác. Dù vẫn có một số người xem tin rằng đây là giai đoạn thử thách để cô “lột xác”, nhưng đến thời điểm hiện tại, sự thay đổi nếu có vẫn còn quá mờ nhạt và thiếu dấu hiệu chắc chắn.
