Âm nhạc và Điện Ảnh

Phim ngắn “Đàn Cá Gỗ” dẫn đầu phòng vé, đạo diễn lên tiếng về nghi vấn PR quá đà

MCS- Ngay sau khi bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu phòng vé Việt Nam, Đàn Cá Gỗ bộ phim ngắn dài 30 phút đã thu hút sự quan tâm không chỉ vì thành tích thương mại, mà còn vì những tranh cãi xoay quanh cách ê-kíp truyền thông giới thiệu về bộ phim.

Ra rạp từ đầu tháng 7, Đàn Cá Gỗ nhanh chóng trở thành hiện tượng phòng vé khi đạt doanh thu hơn 4,1 tỷ đồng chỉ sau 5 ngày công chiếu – một con số vượt kỳ vọng đối với một tác phẩm ngắn. Tuy nhiên, cùng với thành công ấy, bộ phim cũng vướng vào tranh cãi liên quan đến cách truyền thông của ê-kíp sản xuất.

Cụ thể, một số khán giả cho rằng cách giới thiệu phim với cụm từ: “Không kỹ xảo. Không đóng thế. Chỉ có biển thật và một người trẻ đi tìm đam mê thật” đã tạo ra kỳ vọng sai lệch, khiến người xem hiểu rằng toàn bộ phim hoàn toàn không sử dụng công nghệ xử lý hình ảnh. Điều này sau đó được phát hiện là không hoàn toàn chính xác, bởi các phân đoạn đàn cá bơi dưới nước thực chất được xử lý bằng kỹ xảo VFX.

Một phim ngắn 30 phút vượt top phòng vé, kéo theo làn sóng tranh cãi về truyền thông
Một phim ngắn 30 phút vượt top phòng vé, kéo theo làn sóng tranh cãi về truyền thông.

Trước phản ứng trái chiều, đạo diễn Nguyễn Phạm Thành Đạt – người từng đoạt giải Phim ngắn xuất sắc tại Cánh Diều Vàng 2024 với chính tác phẩm này đã có phản hồi chính thức trên một số phương tiện truyền thông. Anh cho biết thông điệp của ê-kíp không nhằm “thần thánh hóa” hay “đánh bóng” sản phẩm, mà muốn nhấn mạnh sự chân thật trong phương thức thực hiện. “Chúng tôi không sử dụng phông xanh hay CGI trong các cảnh quay ngoài biển. Tuy nhiên, một số cảnh yêu cầu kỹ thuật đặc biệt, như cảnh đàn cá, đã được thực hiện bởi đội ngũ kỹ xảo hình ảnh chuyên nghiệp,” đạo diễn Thành Đạt nói.

Ngoài những tranh cãi xoay quanh câu chữ truyền thông, Đàn Cá Gỗ cũng nhận được nhiều lời khen về chất lượng hình ảnh và cách khai thác cảm xúc. Theo chia sẻ từ đạo diễn, quá trình quay phim diễn ra trong điều kiện khắc nghiệt, khi cả ê-kíp phải làm việc ngoài biển nhiều ngày liên tiếp, đối mặt với thời tiết lạnh, sóng lớn và những trục trặc kỹ thuật.

Đạo diễn Thành Đạt cũng cho biết đoàn phim chủ yếu là những người trẻ, nhiều người lần đầu làm phim ngoài thực địa. Việc không sử dụng thiết bị hiện đại như camera bay hay buồng quay chống nước chuyên dụng buộc họ phải sáng tạo và linh hoạt trong mọi khâu sản xuất. Anh cho rằng thành công lớn nhất của Đàn Cá Gỗ không nằm ở con số doanh thu, mà ở sự trưởng thành của một thế hệ làm phim mới, dám thử nghiệm và theo đuổi cách kể chuyện riêng.

vượt qua hàng loạt bom tấn, trở thành phim ngắn đầu tiên đứng đầu phòng vé tại Việt Nam
Vượt qua hàng loạt bom tấn, trở thành phim ngắn đầu tiên đứng đầu phòng vé tại Việt Nam.

Đáng chú ý, Đàn Cá Gỗ không phải là phim dài, không có dàn diễn viên nổi tiếng, cũng không được phát hành dưới hình thức thương mại thông thường. Tuy nhiên, nhờ vào sự lan truyền qua mạng xã hội và hiệu ứng truyền miệng, bộ phim đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, đặc biệt là giới trẻ – nhóm khán giả thường bị đánh giá là ít kiên nhẫn với phim nghệ thuật.

Sự quan tâm mà Đàn Cá Gỗ nhận được, dù tích cực hay tiêu cực, phần nào cho thấy khoảng trống lâu nay của dòng phim ngắn tại rạp chiếu Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là dịp để nhìn lại cách các nhà làm phim trẻ chọn cách kể chuyện, tiếp cận công chúng và định hình lại vai trò của nghệ thuật điện ảnh trong một thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.