Không còn những câu quảng cáo quen thuộc như “nhà tôi ba đời chữa bệnh…”, thị trường thực phẩm chức năng giờ đây khai thác triệt để sức ảnh hưởng của người nổi tiếng, KOL và KOC để tạo lòng tin với người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm được gắn mác “công nghệ Nhật Bản, Hàn Quốc“, được giới thiệu là “giải pháp dinh dưỡng tiện lợi”, giúp bổ sung chất xơ, đạm mà không cần ăn rau hay thịt.

Dù quảng cáo nghe có vẻ thuyết phục, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng lạm dụng thực phẩm chức năng có thể gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga (Bộ Quốc phòng, Hà Nội), những viên uống tổng hợp chất dinh dưỡng không thể thay thế hoàn toàn thực phẩm tự nhiên. Khi phụ thuộc vào thực phẩm chức năng, cơ thể có nguy cơ thiếu hụt các vi chất quan trọng và gặp vấn đề tiêu hóa do thiếu chất xơ tự nhiên từ rau củ.
Thế nhưng, dù có nhiều cảnh báo từ chuyên gia, thị trường thực phẩm chức năng vẫn phát triển mạnh, nhờ vào các chiến dịch quảng cáo tinh vi trên mạng xã hội, tận dụng tâm lý muốn khỏe nhanh, đẹp cấp tốc của người tiêu dùng.
Chiêu trò tiếp thị và hiệu ứng đám đông khiến người tiêu dùng dễ bị thuyết phục
Theo bác sĩ Phạm Việt Hoàng, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, mạng xã hội đang trở thành mảnh đất màu mỡ để thực phẩm chức năng phát triển nhờ khả năng tiếp cận người dùng nhanh và rộng. Khi một sản phẩm được gắn với một người nổi tiếng, nó gần như mặc định trở thành một lựa chọn an toàn trong mắt nhiều người.
Không ít người tiêu dùng tin rằng “nếu người nổi tiếng dùng thì chắc chắn tốt”, trong khi thực tế họ có thể chỉ đang đóng vai trò quảng bá mà chưa từng kiểm chứng sản phẩm. Một số thương hiệu còn thuê diễn viên giả danh bác sĩ, chuyên gia để tạo uy tín, khiến khách hàng dễ tin vào các “lời chứng thực” mà không tìm hiểu kỹ.

Hiệu ứng đám đông cũng góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy doanh số thực phẩm chức năng. Khi thấy hàng nghìn người đánh giá tốt trên Facebook, TikTok, Shopee, nhiều người có xu hướng tin tưởng hơn mà không kiểm tra độ xác thực của những đánh giá đó. Một số quảng cáo còn tạo cảm giác cấp bách, đánh vào tâm lý sợ bỏ lỡ bằng các chiến dịch giảm giá sốc “chỉ hôm nay”, “số lượng có hạn”, khiến người tiêu dùng vội vàng mua mà không cân nhắc kỹ.
Dù vậy, các chuyên gia khuyến cáo rằng thực phẩm chức năng không phải thần dược. Nếu sử dụng sai cách hoặc quá liều, cơ thể có thể gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng, như rối loạn tiêu hóa, mất cân bằng dinh dưỡng và gây hại cho gan, thận. Do đó, trước khi quyết định mua một sản phẩm nào đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, thành phần và không tin tưởng mù quáng vào những lời quảng cáo hào nhoáng.