Sản phẩm Mamabuti Nutrition Nuts do Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Y học Famo phân phối đang gây chú ý khi quảng cáo công dụng lợi sữa vượt trội, dù trên hồ sơ pháp lý chỉ là thực phẩm bổ sung. Hành vi sử dụng hình ảnh bác sĩ cùng các phát ngôn dễ gây hiểu lầm về công dụng thực tế đang khiến sản phẩm này đứng trước nguy cơ vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo.
Mamabuti Nutrition Nuts là sản phẩm được Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Y học Famo có địa chỉ tại Đống Đa, Hà Nội – giới thiệu là thực phẩm bổ sung, có chức năng hỗ trợ bữa ăn phụ và cung cấp thêm vitamin, khoáng chất cho người sử dụng.
Thế nhưng, trên website chính thức của thương hiệu, sản phẩm này lại được truyền thông với ngôn ngữ đầy tính “đặc trị”. Mamabuti được miêu tả là “sữa hạt lợi sữa chuyên biệt cho mẹ sinh mổ”, “gọi sữa về sau 2 giờ”, giúp “sữa đặc, sánh, tăng đến 2,5 lít/ngày” và thậm chí “phục hồi cơ thể sau sinh trong 7 ngày”.

Những lời quảng bá như vậy dễ khiến người tiêu dùng đặc biệt là các bà mẹ sau sinh hiểu nhầm rằng đây là một loại thực phẩm chức năng có tác dụng điều trị, thay vì chỉ là một sản phẩm bổ sung đơn thuần như đã được công bố.
Hình ảnh bác sĩ xuất hiện dày đặc, vi phạm quy định hiện hành?
Một điểm đáng chú ý trong cách Mamabuti xây dựng niềm tin với khách hàng là việc sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo. Tại trang chủ của website, có thể thấy hình ảnh của nhiều y, bác sĩ đang công tác hoặc từng công tác tại các bệnh viện lớn như Đại học Y Hà Nội, trong đó có cả PGS.TS.BS Phạm Văn Phú và ThS.BS Phan Thị Định.
Hành vi này đi ngược lại quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP. Theo đó, các tổ chức, cá nhân không được phép sử dụng hình ảnh, trang phục, tên tuổi của bác sĩ, cơ sở y tế, thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo thực phẩm dưới mọi hình thức.

Mục tiêu của quy định này là nhằm đảm bảo sự minh bạch trong thông tin quảng cáo, tránh gây nhầm lẫn giữa sản phẩm thực phẩm bổ sung và thuốc điều trị nhất là trong bối cảnh sức khỏe người tiêu dùng ngày càng bị chi phối bởi quảng cáo trực tuyến thiếu kiểm soát.
Thực tế, việc các doanh nghiệp “thổi phồng” công dụng của thực phẩm bổ sung không phải là hiện tượng mới. Nhiều sản phẩm trên thị trường hiện nay đang cố tình lồng ghép những ngôn ngữ y khoa, tác dụng “ngay lập tức”, “rõ ràng”, “thần tốc” nhằm tạo ấn tượng mạnh với người dùng, bất chấp sản phẩm không hề có đủ bằng chứng khoa học chứng minh tác dụng tương đương thuốc.
Trong trường hợp Mamabuti, cách trình bày sản phẩm như một “cứu tinh sau sinh” không chỉ vượt quá giới hạn pháp luật cho phép mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hiểu nhầm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyết định chăm sóc sức khỏe của phụ nữ sau sinh nhóm đối tượng vốn rất nhạy cảm về thể chất và tinh thần.
