Sức khoẻ toàn diện

Mẹ bỉm “kêu cứu” vì siro ăn ngon của TikToker Gia đình Hải Sen

MCS- Thông tin Lê Văn Hải chủ tài khoản TikTok nổi tiếng “Gia đình Hải Sen” bị khởi tố vì bán hàng giả khiến nhiều gia đình không khỏi hoang mang.

Mạng xã hội những ngày qua chứng kiến làn sóng “kêu cứu” từ hàng trăm phụ huynh sau khi sản phẩm Siro ăn ngon Hải Bé do Công ty TNHH Hải Bé phân phối, chính thức bị xác định là hàng giả. Thông tin này càng trở nên chấn động khi người quảng bá sản phẩm – TikToker Lê Văn Hải (hay còn gọi với biệt danh Gia đình Hải Sen) bị khởi tố và bắt tạm giam vì hành vi “Buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

Từ năm 2022, cái tên Gia đình Hải Sen nổi lên trên các nền tảng như TikTok, Facebook nhờ hình ảnh “gia đình hạnh phúc, con ngoan khỏe mạnh” và chuỗi livestream rao bán hàng với giọng điệu ngọt ngào, gần gũi. Sản phẩm được quảng cáo như “cứu cánh” cho các bé biếng ăn, chậm lớn. Đặc biệt, Siro ăn ngon Hải Bé nhanh chóng trở thành mặt hàng được các mẹ truyền tai nhau trên khắp diễn đàn nuôi con.

Từng được xem là “vị cứu tinh” cho trẻ biếng ăn, sản phẩm này được giới thiệu có thành phần hỗ trợ.
Từng được xem là “vị cứu tinh” cho trẻ biếng ăn, sản phẩm này được giới thiệu có thành phần hỗ trợ.

Tuy nhiên, theo kết quả giám định từ cơ quan chức năng, các thành phần như Vitamin A, Calci, Vitamin C trong sản phẩm này chỉ đạt dưới 70% so với công bố. Căn cứ theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP, đây là căn cứ để xác định hàng giả.

Sự thật này khiến nhiều phụ huynh rơi vào tâm lý hoang mang cực độ. “Cho con dùng tới hộp thứ ba rồi, giờ biết tin Hải Sen bị bắt mà tôi như muốn tụt huyết áp”, một bà mẹ chia sẻ. Một phụ huynh khác cay đắng thốt lên: “Thấy nhà đó cũng cho con họ uống nên tin tưởng, ai ngờ mẹ lại là người hại con”.

Phần lớn khách hàng là phụ huynh trẻ, dễ bị thuyết phục bởi những lời quảng cáo giàu cảm xúc và hình ảnh đời thường gần gũi.
Phần lớn khách hàng là phụ huynh trẻ, dễ bị thuyết phục bởi những lời quảng cáo giàu cảm xúc và hình ảnh đời thường gần gũi.

Từ năm 2024 đến nay, theo Công an tỉnh Ninh Bình, Công ty TNHH Hải Bé đã tiêu thụ hơn 800.000 sản phẩm, trong đó có trên 100.000 hộp siro ăn ngon. Đáng nói, không ít gia đình còn tích trữ cả chục hộp để dùng dần, dẫn đến việc lo lắng tột độ khi phát hiện sự thật. “Toàn là mấy đứa nhỏ mầm non, tiểu học dùng không đó”, bình luận của một người dùng mạng khiến nhiều người lạnh sống lưng.

Không chỉ Siro ăn ngon, loạt sản phẩm khác như xịt khử mùi hôi nách, sữa rửa mặt YLE, kem tẩy lông, tẩy da chết Hải Sen… cũng được bán tràn lan qua livestream và các sàn thương mại điện tử. Sự phổ biến của các sản phẩm này có thể thấy qua hàng chục nghìn đơn hàng từng được bán ra.

Sự thật được phơi bày khiến không ít phụ huynh rơi vào trạng thái lo lắng tột độ.
Sự thật được phơi bày khiến không ít phụ huynh rơi vào trạng thái lo lắng tột độ.

Ở thời điểm hiện tại (17/6), tất cả các video trên TikTok của “Gia đình Hải Sen” đã bị gỡ bỏ, giỏ hàng biến mất, website haibe.vn không thể truy cập. Tuy nhiên, kênh YouTube cùng tên vẫn duy trì hoạt động bình thường.

Dưới loạt bài đăng trên các trang mạng, phụ huynh đang kêu gọi nhau đưa con đi khám sức khỏe. Có người cho biết, con họ đang gặp phải các vấn đề tiêu hóa, thiếu vi chất sau thời gian dài sử dụng. Nhưng lo lắng lớn nhất không nằm ở việc mất tiền, mà chính là sự bất an vì không thể biết rõ những gì đã đi vào cơ thể con trẻ.

Sự việc một lần nữa đặt ra cảnh báo nghiêm túc về việc chọn mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là sản phẩm dành cho trẻ nhỏ. Lời nói từ các TikToker, dù ngọt ngào đến đâu, cũng không thể thay thế được sự kiểm chứng khoa học và minh bạch nguồn gốc.