Bộ GTVT nói gì về việc hoàn thành sân bay Long Thành

Báo cáo Quốc hội ngày 9/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải nêu 6 nguyên nhân chậm tiến độ Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Sáng 9-11, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội (QH) thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24-11-2017 về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Làm rõ các vấn đề đại biểu QH quan tâm tại phiên thảo luận, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết nguyên nhân dự án chậm tiến độ – ngoài các nguyên nhân khách quan như cơ quan chủ trì trình, báo cáo của Chính phủ cũng nêu rõ nguyên nhân chủ quan là do nhân sự chủ chốt của UBND tỉnh Đồng Nai trong thời gian thực hiện dự án có nhiều thay đổi; thủ tục lập quy hoạch tái định cư, thiết kế đấu thầu kéo dài và lực lượng lao động khan hiếm sau giãn cách của đại dịch COVID-19, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu xây dựng…

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Qua báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, có thể thấy trong quá trình triển khai thực hiện kể từ khi Quốc hội có quyết định phê duyệt chủ trương, các bước phê duyệt dự án có nhiều vướng mắc”. Bên cạnh đó, sau góp ý của các đại biểu QH, Chính phủ sẽ tiếp tục đánh giá, xác định các nguyên nhân chủ quan để từ đó rút kinh nghiệm và có các giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới.

Giải thích về tiến độ dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, Bộ trưởng GTVT cho biết gói thầu xây dựng nhà ga hành khách là phần quan trọng nhất quyết định tiến độ dự án. Sau nhiều khó khăn, nay đã lựa chọn được nhà thầu và đã khởi công ngày 31-8-2023.

Theo hợp đồng, thời gian thi công là 39 tháng, dự án sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 10 hoặc tháng 11-2026, chậm hơn 1 năm so với yêu cầu của QH. Tuy nhiên, chủ đầu tư đang chỉ đạo rất quyết liệt các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu nếu hoàn thành trong năm 2025 là tốt nhất.

Với các ý kiến của đại biểu về việc kéo dài thời gian giải ngân vốn có phù hợp quy định pháp luật hay không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giải trình thêm rằng dự án sân bay Long Thành có diện tích giải phóng mặt bằng lớn nhất từ trước đến nay với thời gian thực hiện dự kiến trong thời gian ngắn nhất (2019-2021).